Bất chấp dịch corona, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực

Kim Anh Thứ Hai | 24/02/2020 09:48

Ảnh: baodautu.

Trái với lo ngại, tác động ban đầu của dịch nCoV đối với hoạt động thương mại của Việt Nam là chưa nhiều...
Ảnh: baodautu.

Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, hoạt động thương mại vào nửa đầu tháng 2/2020 vẫn tương đối tích cực với kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt đạt 9,6 tỷ USD và 9,63 tỷ USD. Cán cân thương mại tính lũy kế đến hết ngày 15/2 là nhập siêu 0,41 tỷ USD.

Trong giai đoạn Tết 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 16,9 tỷ USD, tăng tới 22% so với Tết 2019 (trong khi Tết 2019 đã giảm gần 3% so với Tết 2018). Chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 16,8 tỷ USD, tăng 14% so với năm trước (2019 chỉ tăng 4,6%).

 

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), dịch nCoV tính tới thời điểm hiện tại mới tác động mạnh đến xuất khẩu mặt hàng rau quả (giảm 14,72% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản khác như gạo, cà phê đều có mức tăng trưởng tốt.

Đáng chú ý, xuất khẩu ngành dệt may và giày dép có mức tăng trưởng đột biến, tăng 44,64% so với cùng kỳ với kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD. Kim ngạch này cao hơn nhiều so với kim ngạch xuất khẩu bình quân các tháng Tết của 3 năm trước đó (khoảng hơn 2 tỷ USD). KBSV đánh giá nhiều khả năng nguyên nhân xuất phát từ việc một số công ty đa quốc gia đã tăng công suất tại các nhà máy tại Việt Nam nhằm bổ sung cho đơn hàng dệt may, giày dép bị thiếu hụt do các nhà máy ở Trung Quốc bị đóng cửa.

Xuất khẩu mặt hàng điện tử có mức tăng trưởng khiêm tốn, khoảng 2% so với cùng kỳ do đây là thời điểm trước khi ra mắt các dòng sản phẩm mới nên nhu cầu bị suy giảm.

Đối với nhập khẩu, KBSV nhận xét nhập khẩu giai đoạn Tết 2020 chưa thấy nhiều dấu hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch nCoV.

 

Cụ thể, nhập khẩu khu vực FDI tăng 16,01% so với cùng kỳ 2019 trong khi khu vực kinh tế trong nước tăng 12,64%, cao hơn nhiều so với năm 2019 (tăng trưởng 2 khu vực này trong năm 2019 đạt khoảng 4-5%).

Tác động rõ ràng nhất của dịch nCoV với hoạt động nhập khẩu là sự sụt giảm mạnh của các mặt hàng nguyên vật liệu đầu vào như phân bón, nguyên liệu dược phẩm, nguyên liệu thuốc lá và các mặt hàng nông sản (giảm hơn 30% so với Tết 2019).

Đối với nhập khẩu nguyên liệu dệt may (bông, sợi dệt, vải các loại), KBSV quan sát thấy biến động trái chiều khi tăng trưởng bông và sợi dệt giảm nhẹ (-5,50%) trong khi nhập khẩu vải các loại tăng mạnh (11,35%).

Nhập khẩu mặt hàng điện tử, điện thoại và máy móc thiết bị duy trì mức tăng trưởng tốt. Đáng chú ý, nhập khẩu mặt hàng điện tử và đồ gia dụng ở Kỳ 1 tháng 2 còn có xu hướng tăng so với Kỳ 1 tháng 1. KBSV đánh giá do nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng này tăng cao (ra mắt dòng sản phẩm mới) và nhập khẩu nhóm mặt hàng này có thể dễ dàng được thay thế thông qua vận chuyển bằng đường biển, do vậy tác động trực tiếp của dịch nCoV là chưa rõ ràng.

Như vậy, trái với lo ngại, tác động ban đầu của dịch nCoV đối với hoạt động thương mại của Việt Nam là chưa nhiều, chủ yếu là tác động đến các mặt hàng được vận chuyển thông qua đường biên giới trên bộ như nông sản hoặc nguyên vật liệu đầu vào (chiếm tỷ trọng thấp). Tuy nhiên, KBSV vẫn duy trì đánh giá thận trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới do các nhà máy sản xuất của Trung Quốc vẫn chưa hoạt động ở mức tối đa công suất nên nguồn cung nhiều khả năng sẽ bị gián đoạn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày