Bầu trời của Việt Nam sắp trở nên đông đúc hơn

Tùng Lưu Thứ Tư | 01/08/2018 08:58

Bloomberg

Bamboo Airways là hãng hàng không mới nhất muốn tận dụng tầng lớp trung lưu đang phát triển của quốc gia và mở rộng nhanh chóng ngành du lịch.
Bloomberg

Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang do Công ty Cổ phần Hàng không Việt Nam (UpCom: HVN) và Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) kiểm soát,  phục vụ một trong những tuyến đường nhộn nhịp nhất thế giới, Tập đoàn FLC cũng muốn gia nhập ngành với một hãng hàng không mới, khai thác 37 tuyến bay trong nước sau chuyến bay khai trương vào tháng 10.

Bamboo Airways là hãng hàng không mới nhất muốn tận dụng tầng lớp trung lưu đang phát triển của quốc gia và mở rộng nhanh chóng ngành du lịch.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế dự báo Việt Nam sẽ là một trong 5 thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 20 năm tới. Tuyến đường giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã là thứ sáu bận rộn nhất thế giới về số lượng hành khách năm ngoái, theo IATA. Ngành hàng không đã phục vụ 23,6 triệu hành khách trong nửa đầu năm nay, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.

“Với đầu tư tốt, đội ngũ nhân viên chuẩn bị tốt và máy bay mới, chúng tôi sẽ trở thành một người khổng lồ ngay sau khi chúng tôi ra mắt hãng hàng không”, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng Hà Nội. Cơ quan Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết công ty đã đáp ứng "đủ điều kiện" cần thiết để có thể bay trong tháng 10 và giấy phép bay đang đến, ông nói thêm.

Đề xuất của Hãng hàng không Bamboo đang được xem xét, Bloomberg dẫn lời theo một quan chức của Bộ Giao thông vận tải cho biết. Tuy nhiên, hãng hàng không khởi nghiệp có thể sẽ gặp khó khắn để thâm nhập vào thị trường hàng không của Việt Nam.

Bau troi cua Viet Nam sap tro nen dong duc hon
Lượng hành khách hàng không qua các năm (2018 là số liệu nửa đầu năm). Nguồn: Bloomberg/GSO

Brendan Sobie, một nhà phân tích tại Singapore tại Trung tâm Hàng không CAPA cho biết: “Bất kỳ sự thâm nhập vào thị trường bây giờ đều là trễ. Thị trường trong nước trở nên bão hòa. Thị trường quốc tế có thể sẽ chậm lại trong vài năm tới”.

Tăng trưởng năng lực chỗ ngồi nội địa hàng năm đã chậm lại xuống mức 1 con số trong 18 tháng qua sau khi đăng tăng hơn 20%/năm trong bốn năm trước, theo Sobie. Tăng trưởng năng lực chỗ ngồi quốc tế đang tăng tốc, đạt khoảng 20%/năm trong ba năm qua, ông nói.

Ông Quyết cho biết tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam và những nỗ lực của chính phủ để làm cho ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp chính sẽ đủ để tạo ra cơ hội thành công cho một hãng hàng không mới.

Hãng hàng không Bamboo Airways ban đầu sẽ sử dụng 20 chiếc máy bay thân hẹp và máy bay thân rộng cho thuê. Tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo, đã đồng ý mua 24 máy bay Airbus SE A321neo trị giá 3,2 tỷ USD với giá niêm yết cho hãng hàng không Bamboo Airways. Vào tháng 6, hãng đã ký một cam kết cho 20 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Boeing  với mức giá niêm yết là 5,6 tỷ USD.

Sáu mươi phần trăm số vốn cần thiết để mua máy bay sẽ được tài trợ bởi các tổ chức tài chính, ông Quyết cho biết thêm rằng nguồn vốn đã được thu xếp song. Công ty dự kiến ​​sẽ nhận toàn bộ tất cả các máy bay vào năm 2022. Bamboo Airways, có vốn đăng ký 1,3 nghìn tỷ đồng, đang lên kế hoạch cho 50 tuyến quốc tế vào năm 2019 với các nước như Nga, Đức, Pháp, Anh, Nhật và Trung Quốc.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày