Bloomberg: Thị trường cổ phiếu Việt Nam sẽ tỏa sáng

Thứ Tư | 21/02/2018 15:37

Zing

Cổ phiếu tại các thị trường kém phát triển có xu hướng chống đỡ tốt hơn các cổ phiếu tại thị trường đang phát triển trong một đợt suy giảm.
Zing

Theo Tundra Fonder AB, đà tăng điểm của các cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ chậm lại, cổ phiếu từ những kém phát triển hơn (thị trường cận biên và thấp hơn) sẽ được đánh giá cao hơn so với những nước lân cận nổi tiếng hơn.

Jon Scheiber CEO của quỹ Tundra Fonder AB, nhận định rằng cổ phiếu tại các thị trường kém phát triển hơn có xu hướng chống đỡ tốt hơn các cổ phiếu thị trường đang phát triển trong một đợt suy giảm chung của thị trường, do các nhà đầu tư trong nước vẫn chiếm ưu thế tại các thị trường này. Trong khi các thị trường cận biên cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các chính sách của Tổng thống Donald Trump và lạm phát tăng lên ở Mỹ, Tundra Fonder ưu tiên các quốc gia đang phát triển nhanh, với dân số đông có tiềm năng để bắt kịp với các nền kinh tế tiên tiến hơn.

Scheiber cho biết: “Nhà đầu tư tổ chức đang nhận ra câu chuyện này vì rất khó để tìm ra giá trị trong các thị trường mới nổi và các thị trường phát triển".

Bloomberg: Thi truong co phieu Viet Nam se toa sang
Biến động chỉ số MSCI của thị trường mới nổi và thị trường cận biên trong 2 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu tại các thị trường mới nổi đã tăng trưởng cao hơn các cổ phiếu tại các thị trường cận biên trong vài năm qua, nhưng chỉ số MSCI thị trường cận biên không giảm nhiều như chỉ số MSCI thị trường mới nổi khi thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm trong hai tuần nửa đầu tháng 2.  

Chỉ số thị trường cận biên giảm 6%, trong khi chỉ số thị trường mới nổi đã giảm 10%.

Trong khi nhiều công ty Pakistan và Ai Cập được đưa vào chỉ số thị trường mới nổi của MSCI, Tundra Fonder đầu tư vào nhiều công ty nhỏ hơn và không được đưa vào chỉ số này, Scheiber nói.

Jon Scheiber và Shamoon Tariq, phó giám đốc đầu tư của công ty, chia sẻ những quan điểm dưới đây trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại Karachi hôm 19.2.

Điều gì làm các ông lạc quan về thị trường cận biên trong năm nay?

Ở một mức độ nào đó, chúng được cách ly khỏi các cú sốc lớn ở bên ngoài, khi các nhà đầu tư trong nước chiếm khoảng 80% đến 85% quyền sở hữu ở hầu hết các thị trường biên giới, Tariq nói.

Cổ phiếu của Pakistan và Ai Cập chỉ giảm nhẹ trong thời gian gần đây, và các cổ phiếu của Bangladesh và Sri Lanka cũng vậy. Tuy nhiên, khá nhiều thị trường trong số này đều có tính thanh khoản kém, vì vậy các nhà đầu tư phải nhìn vào dài hạn.

Các tổ chức hàng đầu đang tiếp tục hướng đến các quốc gia như Pakistan vì họ đang tìm kiếm lợi suất cao, tìm kiếm một cái gì đó mới và thú vị, như khi họ tìm thấy giá trị trong các thị trường mới nổi và phát triển, Scheiber cho hay.

Các ông thấy quốc gia nào đáng đầu tư nhất trong số những nước cận biên?

Các nước như Việt Nam và Pakistan đang có cơ sở thấp về phát triển kinh tế, do đó hiệu ứng bắt kịp có thể xảy ra ở những nước này, như những gì đã xảy ra ở các quốc gia như Nga và Brazil trong 20-30 năm qua, Scheiber nhận định.

Tundra Fonder, có văn phòng nghiên cứu ở Karachi và thành phố Hồ Chí Minh, tận dung sự hiện diện ở 2 địa phương này để nghiên cứu kỹ các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất. Năm cổ phiếu hàng đầu tại các thị trường cụ thể vẫn có thể "có giá trị nhưng họ được nghiên cứu kỹ và nổi tiếng".

Triển vọng của các công ty hàng đầu tại các thị trường mà ông đã chọn là gì?

Theo ông Scheiber, giá cổ phiếu tại Việt Nam đã trở nên "hơi đắt nhưng chủ yếu các cổ phiếu blue chips". Ngoài một vài công ty có giá trị cao nhất, thị trường này vẫn hấp dẫn trong dài hạn.

Pakistan có thể sẽ không ổn định trong 6 tháng tới vì những cuộc bầu cử sắp tới và những thách thức từ bên ngoài, nhưng chúng tôi "thích câu chuyện của Pakistan trong trung và dài hạn". Do sự suy giảm mạnh mẽ của cổ phiếu tại quốc gia này vào cuối năm ngoái, cổ phiếu Pakistan hiện đang có mức chiết khấu lớn so với các thị trường cận biên khác.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày