Bộ Chính trị chỉ thị không tiệc tùng và khuyến khích bay giá rẻ

Chủ Nhật | 03/08/2014 22:37

Quy định phù hợp với hoàn cảnh khó khăn của đất nước và được lòng dân như vậy cần phải thực hiện nghiêm túc, đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả.
Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nướcngoài nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đối ngoại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,tiết kiệm ngân sách bằng những việc làm thiết thực và cụ thể.

"Các đoàn đi công tác nước ngoài phải thực hành tiết kiệm khi sử dụng các phương tiện đi lại,khuyến khích sử dụng hàng không giá rẻ".

"Các cơ quan, đơn vị, địa phương không được tổ chức các chuyến tham quan, du lịch nước ngoài chocán bộ, công chức, viên chức …bằng ngân sách nhà nước; không tổ chức chiêu đãi, mời cơm thân mật ởnước ngoài (trừ trường hợp đặc biệt cần thiết và phải được cấp có thẩm quyền cho phép).

Tại cuộc họp Chính phủ cuối năm 2013, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đưa ra con số 3.780 đoàn củacác bộ, ngành đi nước ngoài trong năm 2012, năm 2013 là 3.200 đoàn. Nhiều đoàn đi nhưng hiệu quảthì thế nào được Phó Thủ tướng tóm trong một câu: "Một số nước phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trảlời đoàn này, một thời gian sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự".

Có một điều chắc chắn, rất nhiều trường hợp đi công tác nước ngoài nhưng rất vô ích, chơi làchính, lãng phí vô cùng. Họ dùng tiền thuế của dân để đi du lịch. Cho nên, siết chuyện đi công tácnước ngoài là vô cùng đúng đắn, được nhân dân ủng hộ.

Còn đối với người đi công tác nước ngoài "đúng người, đúng việc" thì cũng phải tiết kiệm bằngcác việc rất cụ thể. Không phải cứ được tham gia vào đoàn công tác là máy bay hạng sang, gặp kháchlà tiệc tùng chiêu đãi. Những chi tiêu đó đều đổ lên đầu ngân sách, là đổ lên đôi vai nhọc nhằn củadân chúng. Tiền của dân phải tính từng xu, từng cắc.

Với những người có tấm lòng vì nước vì dân, bao giờ họ cũng lựa chọn dịch vụ rẻ tiền nhất để sửdụng. Thử hình dung, với vài ngàn đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài mỗi năm, nếu đi máy bay giá rẻthì sẽ tiết kiệm cho ngân sách gần một nửa. Chưa kể, với số đoàn như vậy, không bày biện tiệc tùngchiêu đãi thì còn tiết kiệm được nhiều hơn.

Quy định phù hợp với hoàn cảnh khó khăn của đất nước và được lòng dân như vậy cần phải thực hiệnnghiêm túc, đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả. Và có lẽ, không chỉ đối với cán bộ đi công tácnước ngoài, cán bộ đi công tác trong nước cũng phải được quy định không tiệc tùng và đi máy bay giárẻ.

Nguồn Lao động


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày