Brazil dự kiến mở thầu mỏ dầu lớn nhất nước trong tháng 10

Thứ Sáu | 24/05/2013 10:57

Brazil sẽ bán quyền thăm dò và khai thác dầu cho mỏ mới phát hiện ngoài khơi Đại Tây Dương với trữ lượng lớn chưa từng thấy ở nước này.
Mỏ dầu mới mang tên Libra, nằm ở khu vực phía sâu Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển đông nam của Brazil. Mỏ dầu này chứa trữ lượng dầu lớn ước khoảng 8 tỷ đến 12 tỷ thùng dầu, nằm phía dưới 1 lớp muối với độ dày vài dặm, dưới bề mặt đáy biển.

Hôm qua, Brazil thông báo sẽ mở phiên đấu thầu mỏ Libra này vào tháng 10 tới. Theo đó, bên thắng thầu sẽ hợp tác cùng công ty Năng lượng nhà nước Brazil Petrobras khai thác mỏ Libra. Trong đó, Petrobras nắm giữ ít nhất 30% cổ phần. Chính phủ Brazil lựa chọn nhà thắng thầu theo tiêu chí công ty nào chia tỷ lệ phần trăm nhiều nhất cho Petrobras.

Mỏ dầu Libra là mỏ lớn nhất trong lịch sử của Brazil. Bà Magda Chambriard, giám đốc Cơ quan năng lượng quốc gia Brazil (ANP) cho biết: "Tôi chưa từng thấy mỏ dầu nào lớn như vậy trong ít nhất 32 năm làm việc trong ngành dầu khí, từ khi Brazil mới chỉ sản xuất được 187.000 thùng dầu/ngày. Trong khi đó, đến tháng 3 vừa qua, Brazil đã sản xuất được tới 1,85 triệu thùng dầu/ngày".

Bà Chambriard cũng cho biết mỏ dầu này lớn hơn cả mỏ Lula đã gây nên cơn sốt cho giới đầu tư khi mở thầu năm 2007. Mỏ Lula có trữ lượng khoảng 5 tỷ đến 8 tỷ thùng dầu.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày