Cà chua, trà được 'nuôi' bằng ...sữa bò ra chợ tết

Thứ Ba | 26/01/2016 07:19

Cà chua được chăm sóc bằng dung dịch pha chế từ sữa bò, sữa đậu nành và trứng gà.

Hàng loạt nông sản giống nhập ngoại, được canh tác bằng công nghệ cao xuất hiện trên thị trường tết năm nay. Đó là ớt đen, củ cải đỏ raby, cà chua cocktail, cà chua đen, cà chua cherry, rau sạch hữu cơ…

Giống ngoại, công nghệ ngoại

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Sinh học Sạch (Đà Lạt), cho hay tết năm nay sẽ tung ra thị trường khoảng 10.000 trái dưa lưới. Đây là sản phẩm sạch, an toàn nên khách có thể hái ăn ngay tại vườn.

“Giống dưa lưới này nhập từ Pháp lần đầu tiên được trồng thành công tại Đà Lạt theo phương pháp giá thể trong nhà kính - không tiếp xúc với đất. Ngay như phân bón chúng tôi cũng phải nhập khẩu từ Pháp” - bà Thủy cho biết thêm. Dưa lưới giống Pháp có trọng lượng bình quân từ 0,35 đến 0,4 kg/quả, giá bán tại vườn 160.000-180.000 đồng/kg, thơm ngọt không giống dưa lưới bình thường đang bán trên thị trường.

Bên cạnh đó, trang trại của Công ty TNHH Sinh học Sạch còn trồng nhiều đặc sản như mứt, dâu tây, rau sạch.

Một trang trại sản xuất những sản phẩm không kém phần độc đáo ở Lâm Đồng là trang trại của bà Phạm Thị Xuân Thủy ở thôn K’Long C, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Trang trại này đang trồng cà chua theo công nghệ cao với giống nhập từ Ý, Nhật gồm cà chua đen, cà chua vàng, cà chua ngọt cherry… Đặc biệt là cà chua candy chip thích hợp cho trẻ em và người già.

Điều đáng chú ý ở trang trại này là chế độ dinh dưỡng để chăm sóc cà chua. Đó là sử dụng dung dịch được pha trộn từ sữa bò, sữa đậu nành và trứng gà. Dung dịch này được tưới mỗi ngày theo hệ thống tưới nhỏ giọt.

Bà Thủy chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tập trung phát triển cà chua candychip và đưa giống mới lạ là ớt chuông đen từ Nhật về để phục vụ cho người tiêu dùng”. Hiện mỗi ngày trang trại của bà Thủy cung cấp cho thị trường TP.HCM khoảng một tạ sản phẩm các loại.

Ngoài cà chua, dưa, ớt… thì một số đặc sản sản xuất theo công nghệ ngoại cũng xuất hiện trên thị trường tết. Chẳng hạn hồng Đà Lạt sấy khô theo công nghệ Nhật Bản. Một trong những người sấy hồng theo công nghệ Nhật Bản, bà Đặng Thị Thu Vân ở đường Khe Sanh, phường 10, TP Đà Lạt cho biết tết năm nay, gia đình bà đưa ra thị trường khoảng 1,2 tấn hồng sấy thành phẩm với giá bán 300.000-350.000 đồng/kg.

Nhờ được sấy theo công nghệ tiên tiến này mà chất lượng hồng Đà Lạt nâng lên rõ rệt và được khách hàng ưa chuộng.

Hàng độc, rau sạch… vào giỏ quà tết

Thời gian qua mỗi ngày Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến ở Lâm Đồng cung cấp cho thị trường trên 1,5 tấn rau củ sạch các loại. Những ngày cận tết, hợp tác xã phải tăng sản lượng thêm 25%-30% vẫn không đủ cung cấp cho khách hàng do nhu cầu tăng cao.

“Quy trình trồng rau sạch của chúng tôi rất nghiêm nhặt, tuân thủ mọi tiêu chuẩn chất lượng theo quy định nên sản phẩm có chất lượng cao, an toàn và đạt tiêu chuẩn VietGAP - thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam. Khi đưa ra thị trường, sản phẩm được khách hàng đón nhận tích cực. Hiện nay hệ thống siêu thị Metro, chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền… ở TP.HCM đã đặt hàng của chúng tôi” - ông Mai Văn Khẩn, Chủ nhiệm hợp tác xã, thông tin.

Trong khi đó, Công ty Organik Hùng Thiên đang ráo riết chuẩn bị các túi và hộp rau sạch hữu cơ đạt tiêu chuẩn châu Âu gồm củ dền, cà rốt, củ cải, cà chua bibi, rau thơm… để tung ra thị trường tết. Đến nay khách hàng ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang đã đăng ký mua hết.

Còn bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Công ty TNHH DL Nature’s, cho hay đơn vị này tung ra thị trường những giỏ quà tết toàn là nông đặc sản của Đà Lạt. Ví dụ như giỏ quà gồm hơn 10 loại rau củ quả, trong đó có nhiều loại độc và lạ như củ cải đỏ raby, bí ngòi, cà chua đen, cà chua cherry, dâu tây, dưa leo baby, ớt Đà Lạt, đậu Hà Lan. Nhiều khách hàng nói đây là giỏ quà tết “không đụng hàng”.

Bà Linh chia sẻ sau một thời gian suy nghĩ dịp tết năm nay phải có thêm sản phẩm mới để phục vụ người tiêu dùng và nhận thấy giỏ quà rau củ quả là xu hướng được ưa chuộng. Lý do là giỏ quà có giá 200.000 đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều người nên có thể mua về dùng hoặc làm quà tặng bạn bè, người thân.

“Chưa đến tết nhưng chúng tôi đã bán được hơn 200 giỏ quà cho du khách trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác” - bà chủ 37 tuổi này chia sẻ.

Dân Sài Gòn khoái hàng độc

Hiện nay nhiều sản phẩm mini, lạ mắt… canh tác bằng công nghệ cao đã có mặt ở các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP.HCM.

Đại diện Saigon Co.op thông tin bên cạnh các mặt hàng sạch, an toàn, đạt chuẩn VietGap,… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đơn vị đã bán nhiều sản phẩm độc, lạ. Đó là dưa hấu khắc chữ, dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô, thơm đầu rồng, dừa tam quan… Ngoài ra còn có các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như cà chua cocktail, cà chua giống Hà Lan, su hào tím.

Lotte Mart thì phục vụ khách hàng bưởi đỏ tiến vua, giá 220.000 đồng/trái. Còn tại hệ thống siêu thị Big C có một số mặt hàng lạ, thu hút nhiều khách hàng đến mua như cà chua đen, cà chua sô-cô-la…Đại diện Big C cho hay những mặt hàng này được người tiêu dùng quan tâm vì là sản phẩm mới, lạ.

Cho trà uống… sữa

Ông Phạm S., Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho hay địa phương chủ động lựa chọn, áp dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới theo phương thức đi tắt đón đầu, đặc biệt là công nghệ giống, tự động hóa, tin học hóa và sau thu hoạch.

Lâm Đồng là một trong những địa phương tiên phong trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao (rau, hoa, chè, cà phê, cây đặc sản…). Toàn tỉnh hiện có gần 40.000 ha sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chiếm 15% diện tích đất canh tác.

Nhờ áp dụng mô hình này, không ít hộ thu nhập 1 tỉ đồng/ha. Đặc biệt, nông dân Nguyễn Bình Đông ở xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm đã đầu tư mô hình canh tác trà cao cấp với quy mô 40 ha. Ông cho trà “uống sữa” bằng cách lên men sữa rồi tưới lên đọt chè hay cho trà “ăn” rong biển, bã đậu nành.

Trên địa bàn TP Đà Lạt hiện có khoảng 100 ha trồng khoảng 50 giống nông sản dạng tí hon (mini), giống mới lạ, độc đáo… ứng dụng công nghệ cao. Một số tiểu thương các chợ lẻ tại TP.HCM cũng đã đưa những sản phẩm này vào giỏ quà tết.

Nguồn Pháp luật TP.HCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày