Các chuyên gia nói gì về chính sách kinh tế ban đêm

Hà Linh Thứ Tư | 24/07/2019 17:59

Ảnh: bbc.com

Việc phát triển kinh tế ban đêm không chỉ giúp tăng trưởng GDP mà còn giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động.
Ảnh: bbc.com

Các chuyên gia cho biết, việc phát triển kinh tế về đêm sẽ đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả mô hình kinh tế này, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.

Phát triển kinh tế ban đêm hoàn toàn phù hợp?

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc phát triển kinh tế ban đêm là hoàn toàn hợp lý. Từ trước tới nay các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đều là những thành phố nhộn nhịp nhất với nhiều hoạt động như phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm. Việc phát triển kinh tế ban đêm không chỉ giữ chân được khách du lịch khi họ đến Việt Nam mà còn tạo thêm nguồn thu cho người dân địa phương cũng như đóng góp ngân sách cho Nhà nước.

Theo ông Hiển, lâu nay chúng ta chưa phát triển kinh tế ban đêm là vì lo ngại về an ninh trật tự. “Tuy nhiên, cũng những hoạt động đó, chúng ta quản lý được vào ban ngày thì không lý gì lại không quản lý được vào ban đêm”, ông Hiển nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, nền kinh tế ban đêm đã phát triển ở nhiều quốc gia và đem lại hiệu quả. Chính vì vậy, việc thúc đẩy phát triển những hoạt động này tại Việt Nam là hoàn toàn phù hợp.  

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Hưng, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: "Kinh tế ban đêm là một hoạt động rất phổ biến, đặc biệt là những nước có nhiều khách du lịch". Úc, Singapore, Thái Lan và nhiều nước phương Tây đã phát triển mô hình này và đem lại hiệu quả tốt. Tại Việt Nam, cũng có những chợ đêm, và nhiều hoạt động buôn bán về đêm ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu... Những hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm của du khách cũng như người dân địa phương.

Cac chuyen gia noi gi ve chinh sach kinh te ban dem
Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt nam giúp phát triển du lịch. Ảnh: Plo.vn

Tuy nhiên, thực tế thì Việt Nam chưa đánh giá hết tầm quan trọng của kinh tế ban đêm. Chẳng hạn như chúng ta có phố đi bộ, nhưng phố đi bộ của ta không có bán gì hết. Trong khi đó, một số khu vực hoạt động về đêm như chợ đêm Phú Quốc hay phố Tây Bùi Viện rất nhiều hoạt động nhưng chưa có sự sắp xếp, quản lý nên thành ra lộn xộn. Do đó, các hoạt động này chưa đem lại hiệu quả.

►Sôi động nền kinh tế ban đêm tại nhiều thành phố Trung Quốc

►“Sách trắng” lo sức khỏe của doanh nghiệp?

►Trung Quốc chật vật ổn định kinh tế thời thương chiến

Theo ông Hưng, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Do đó, nếu đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm, không chỉ giúp tăng trưởng GDP, mà còn giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, phát triển kinh tế về đêm chủ yếu là các hoạt động dịch vụ như ăn uống, thực phẩm, mỹ phẩm, vui chơi giải trí như quán bar, vũ trường. Những hoạt động này phát triển mạnh về ban đêm còn giúp giảm áp lực về hạ tầng, kẹt xe… vào ban ngày.

Cần làm gì để phát triển kinh tế ban đêm?

Thực tế, thời gian gần đây, các hoạt động dịch vụ, kinh doanh về đêm ngày càng nhiều. Cụ thể, cả nước hiện có hơn 2.300 cửa hàng tiện lợi, trong đó khoảng 1.000 cửa hàng hoạt động 24/24 giờ, tập trung ở TP.HCM và Hà Nội.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, để phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam nhà nước cần phải có chính sách phát triển cụ thể, có sự sắp xếp, quy hoạch cho từng khu vực. "Ví dụ khu vực nào, phát triển dịch vụ gì, nếu đó là khu vực riêng biệt, không có ảnh hưởng tới khu dân cư thì họ có thể mở suốt đêm", ông Hưng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó là những chính sách tài chính, thu hút đầu tư vào mô hình kinh tế này. Ví dụ như cho vay với một ưu đãi nào đó để phát triển, cụ thể như  miễn thuế, phí cho các hộ kinh doanh hay cho vay lãi suất thấp…

Còn theo chuyên gia Bùi Quang Tín, vui chơi, giải trí về đêm là một nhu cầu có thực của khách du lịch và cần một cơ chế để hỗ trợ các ngành kinh doanh dịch vụ này phát triển. Trong đó, quan trọng nhất là cần phải tháo dỡ nhiều rào cản, ví dụ như “bắt” các nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa sau 11 giờ đêm…

Trong khi đó, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, hành lang pháp lý để thúc đẩy kinh  tế ban đêm đã có đủ. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa được chặt chẽ. Do đó, cơ quan chức năng tăng cường hệ thống an ninh, đồng thời kiểm soát việc thực hiện quản lý nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia các hoạt động kinh tế ban đêm. Nếu làm được như vậy thì kinh tế ban đêm sẽ đem lại nhiều lợi ích trong phát triển kinh tế cũng như góp phần nâng cao đời sống.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày