Các nhà sản xuất smartphone nội phá bĩnh Samsung

Mạnh Đức Thứ Hai | 02/07/2018 17:10

Samsung chiếm 46,5% thị phần smartphone trong nước. Ảnh: Quý Hòa

Khi Samsung chiếm gần một nửa thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam, các công ty địa phương sẽ gia nhập thị trường với các mẫu điện thoại giá rẻ.
Samsung chiếm 46,5% thị phần smartphone trong nước. Ảnh: Quý Hòa

Thách thức với các công ty nước ngoài

Các công ty Việt Nam, bao gồm một số công ty mới tham gia ngành, có kế hoạch phát triển hoặc mở rộng sản xuất điện thoại thông minh, tạo ra thách thức đối với các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt là Samsung Electronics, chi phối thị trường trong nước.

Vingroup, nhà phát triển bất động sản lớn nhất tại Việt Nam, đã công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh bắt đầu từ năm 2018, trong khi nhà sản xuất thiết bị điện tử Asanzo dự định sản xuất 600.000 smartphone vào năm 2018, tăng 50 lần so với năm trước. Các 2 công ty đang vận dụng kinh nghiệm của họ trong sản xuất thiết bị gốc (OEM) để thâm nhập thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Trong khi Samsung chiếm gần một nửa thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam, các công ty địa phương sẽ gia nhập thị trường với các mẫu điện thoại giá rẻ.

Vingroup gần đây đã thành lập VinSmart với số vốn 131 triệu USD để thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh. Công ty này sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất trong một khu công nghiệp ở Hải Phòng.

Samsung đã tạo ra một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam bằng cách sử dụng các nhà cung cấp Hàn Quốc, Nhật Bản và các nhà cung cấp khác, một số các nhà cung cấp trên cũng đã bắt đầu cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất điện thoại Việt Nam. Các công nghệ cần thiết cho việc sản xuất điện thoại thông minh đang được tích lũy ở Việt Nam thông qua việc các kỹ sư ngành gia nhập các công ty địa phương.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ hằng năm khoảng 10%, tăng hơn gấp đôi doanh thu trong năm 2017 từ năm 2014 đến 15 triệu chiếc. Oppo, đã gia nhập thị trường vào năm 2012, vượt qua Apple là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai tại Việt Nam chỉ trong 5 năm, nhờ vào các tính năng như các tính năng selfie tiên tiến. Một nhà sản xuất khác của Trung Quốc, Xiaomi đang nỗ lực mở rộng thị phần thông qua hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld).

Kế hoạch của các nhà sản xuất điện thoại trong nước

Cac nha san xuat smartphone noi pha binh Samsung
Thị phần điện thoại ở Việt Nam.

Ban đầu, Vinsmart sẽ thâm nhập phân khúc giá rẻ và dần dần sẽ chuyển sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, theo chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup. Ông cho biết rằng ban đầu công ty con này sẽ bán những chiếc smart-phones giá rẻ.

Vingroup đã liên kết với một nhà sản xuất điện thoại thông minh ở nước ngoài trong một nỗ lực để sản xuất các mẫu điện thoại giá rẻ và có thể sinh lời. Cùng lúc, Vingroup cũng sẽ học hỏi các công nghệ từ đối tác, theo chia sẻ của những người am hiểu về chiến lược của tập đoàn.

Asanzo, công ty vốn chuyên về sản xuất TV, sẽ chi 200 tỷ đồng (8,73 triệu USD) để tăng mạnh sản xuất điện thoại thông minh trong năm nay. Công tỵ đã tham gia thị trường điện thoại thông minh với hai mẫu hình vào năm 2017 và đã sản xuất tổng cộng 12.000 chiếc. Trong năm 2018, Asanzo dự định tung ra các mẫu điện thoại mới mỗi quý, với kỳ vọng sản xuất hơn 600.000 chiếc.

Chủ tịch Công ty Phạm Văn Tam cho biết Asanzo đang xem xét việc tung ra các mẫu điện thoại giá rẻ, khoảng 1 triệu đồng với chức năng đơn giản. Giá điện thoại di động của Samsung tại Việt Nam dao động từ 2,5 triệu đến 25 triệu đồng trong khi giá một chiếc điện thoại iPhone của Apple dao động từ 9 triệu đến 30 triệu đồng.

Asanzo đạt doanh thu 4,62 nghìn tỷ đồng trong năm 2017, doanh số bán TV chiếm khoảng 90%. Điện thoại thông minh đóng góp gần 1% tổng doanh thu, nhưng công ty dự định nâng tỷ lệ lên 30% vào năm 2020.

Bkav đã tung ra điện thoại thông minh đầu tiên của Việt Nam ra thị trường với tên gọi Bphone vào năm 2015. Các mẫu điện thoại có giá thấp hơn khoảng 40% so với iPhone vào thời điểm đó. Dù chưa thành công ở đợt ra mắt đầu tiên, Bkav vẫn rốt ráo chuẩn bị ra mắt một mẫu điện thoại mới vào mùa hè này.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng trong những năm gần đây và ước tính khoảng 30 triệu- 40 triệu chiếc đang được sử dụng. Chỉ trong năm 2017, 15 triệu điện thoại thông minh đã được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Samsung, công ty sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam, chiếm 46,5% thị phần trong nước, tiếp theo là Oppo  ở mức 19,4% và Apple ở mức 9,2%. Các công ty Việt Nam có thể sản xuất điện thoại thông minh nhờ sự hiện diện của Samsung. Người khổng lồ điện tử Hàn Quốc bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh ở tỉnh Bắc Ninh của Việt Nam vào năm 2009.

Điện thoại thông minh giá rẻ chỉ là một thị trường ngách ở Việt Nam, vì nhu cầu không lớn. Ngay cả các công ty nổi tiếng cũng gặp khó khăn ở Việt Nam, bởi vì người tiêu dùng địa phương có nhiều lựa chọn để mua hàng. Ví dụ, điện thoại thông minh của Nokia và Sony hầu như không phổ biến tại Việt Nam.

Tương lai của điện thoại thông minh do các công ty Việt Nam sản xuất sẽ phụ thuộc vào việc họ có thể sản xuất các sản phẩm có tính năng hấp dẫn với giá thấp và thu hút người tiêu dùng thông qua các dịch vụ mạng xã hội và các chiến lược tiếp thị khác.

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày