Cách Việt Nam thoát khỏi ảnh hưởng chiến tranh thương mại

Như Mai Thứ Ba | 11/09/2018 18:44

GDP của Việt Nam đã tăng 7,1% trong 6 tháng đầu năm nay. Ảnh: Getty Imagines

Chính phủ Việt Nam sẽ kết hợp các thỏa thuận thương mại và cải cách trong nước để tránh những hậu quả từ một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
GDP của Việt Nam đã tăng 7,1% trong 6 tháng đầu năm nay. Ảnh: Getty Imagines

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với Bloomberg tại Văn phòng Chính phủ tại Hà Nội hôm 10.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam". Ông nói thêm: "Chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức mới để phát triển. Chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Hoa Kỳ và Trung Quốc".

Nền kinh tế của Việt Nam đặc biệt nhạy cảm với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu vì thương mại chiếm gấp đôi GDP  - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào ở châu Á ngoại trừ Singapore. Khoảng một phần tư giá trị thương mại của Việt Nam là với Trung Quốc, nước đang phải đối mặt với khả năng bị áp thuế lên tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong một cuộc chiến thương mại leo thang với Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết điều quan trọng đối với Việt Nam là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xuất khẩu và mức sống cho 96 triệu người của đất nước. Ông cũng cho biết Việt Nam sẽ tìm kiếm nhiều thỏa thuận thương mại khác ngoài 12 thỏa thuận đã hoàn thành. "Chúng tôi sẽ phải dựa vào sức mạnh nội tại để vượt qua mọi trở ngại và duy trì đà và tăng trưởng", Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam sẽ cố gắng làm cho nền kinh tế cạnh tranh hơn và "theo dõi chặt chẽ những biến động của thị trường quốc tế để quản lý tiền tệ của chúng tôi với các chính sách tiền tệ tích cực và linh hoạt kết hợp với các chính sách tài chính nghiêm ngặt."

Cach Viet Nam thoat khoi anh huong chien tranh thuong mai
% xuất khẩu trên GDP của các nước

GDP của Việt Nam đã tăng 7,1% trong sáu tháng đầu năm nay, nhanh thứ hai trong số các nền kinh tế lớn của châu Á sau Ấn Độ. Tuy nhiên, Chính phủ cho biết tăng trưởng có thể chậm lại trong nửa cuối năm và đang cố gắng kiềm chế lạm phát, với các bước bao gồm trợ giá nhiên liệu và giá điện.

Moody đã nâng hạng tín dụng của Việt Nam tháng trước, trích dẫn tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của các ngân hàng lành mạnh, mức nợ ổn định và sử dụng vốn hiệu quả hơn. Tiền đồng Việt Nam là một trong những đồng tiền ổn định nhất ở châu Á trong năm nay, so với mức giảm lớn ở các đồng tiền khác như đồng rupee của Ấn Độ và đồng rupiah của Indonesia.

Việt Nam nổi lên như một nhà máy sản xuất và xuất khẩu, từ giày dép đến điện thoại thông minh. Xuất khẩu đã tăng lên mức kỷ lục 215 tỷ USD năm ngoái, với các khách hàng Mỹ chiếm khoảng 42 tỷ USD trong số đó - hơn gấp đôi so với năm năm trước đây.

Việt Nam cũng có nguy cơ đối đầu với các biện pháp thuế quan của Mỹ khi thặng dư thương mại với Mỹ đạt 39 tỷ USD năm ngoái, đứng thứ sáu sau Nhật Bản, Canada, Đức, Mexico và Trung Quốc.

Thủ tướng chia sẻ: “Tôi nói với ông Trump rằng chúng tôi cần phải cân bằng thương mại giữa 2 nước, nhưng những thứ mà Việt Nam xuất khẩu Mỹ thực sự mang lại lợi ích cho người mua Mỹ và dòng vốn đầu tư từ Mỹ đến Việt Nam cũng rất tích cực”.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày