Canada xem xét kiện thép Việt Nam

Thứ Ba | 19/08/2014 20:56

Từ nông nghiệp như lúa, gạo, thủy hải sản cho tới các ngành công nghiệp sản xuất như thép cũng đều rơi vào bẫy bán rẻ và bị kiện.

Thêm một ngành nữa của Việt Nam bị nước ngoài điều tra chống phá giá. Như vậy làtừ nông nghiệp như lúa, gạo, thủy hải sản cho tới các ngành công nghiệp sản xuất như thép cũng đềurơi vào bẫy bán rẻ và bị kiện.

Thông tin cụ thể cho biết, Cơ quan biên phòng Canada (CBSA) đã công bố: biên độphá giá và lượng trợ cấp ước tính đối với ống thép dẫn dầu xuất khẩu từ VN, bị Canada khởi xướngđiều tra kiện kép chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Ngành cơ khí cũng ngắc ngoải do không tìm được thị trường đầu ra
Ngành cơ khí cũng ngắc ngoải do không tìm được thị trường đầu ra

Theo đó, biên độ phá giá ước tính cho VN lên tới 28,6% so với mức 4,9-18,3%Canada tính toán cho Đài Loan, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ,Ukraine.

Về cáo buộc chống trợ cấp, ngoại trừ Đài Loan, CBSA xếp VN vào diện có 18 chươngtrình được coi là trợ cấp nên đã tính lượng trợ cấp ước tính lên tới 19%, cao nhất trong số cácquốc gia còn lại ở mức 3,2-12,1%.

Như vậy, sau khi bị kiện và điều tra chống bán phá giá tại Mỹ, sản phẩm ống thépdẫn dầu của Việt Nam mới đây lại bị điều tra kép (chống bán phá giá và chống trợ cấp) tại Canada.Đây là lần đầu tiên Canada điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm nhập khẩu từ ViệtNam.

Theo số liệu từ phía Mỹ đưa ra trong năm 2013, lượng ống thép dẫn dầu nhập vào Mỹcó xuất xứ từ Việt Nam có tổng giá trị là 110 triệu USD. Như vậy Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong sốcác nước xuất khẩu ống thép dầu khí vào Mỹ chỉ sau Hàn Quốc và Ấn Độ.

Trước đó, ngày 18/2, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc này. Theo đó, cáccông ty Việt Nam nhận biên độ phá giá từ 9,57% tới 111,47%.

Tuy DOC đã ra kết luận và dự kiến thời gian chính thức ban hành lệnh áp thuế vàongày 2/9 tới nhưng Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) mới là cơ quan ra quyết định cuối cùng trongvấn đề này. Trong trường hợp ITC xác định các bị đơn không gây tổn hại đối với ngành công nghiệpthép của Mỹ thì toàn bộ các mức thuế trên sẽ bị bãi bỏ. Dự kiến ITC sẽ ra phán quyết cuối cùng vàongày 25/8 tới.

Mua rẻ, bán rẻ... kinh tế gia công

Như vậy, sau hàng loạt các mặt hàng như cá tra, tôm,...gạo của Việt Nam đang đứngtrước nguy cơ bị kiện vì bán giá rẻ ép chết nông dân thìnay lại đến lượt ngành sản xuấtthép.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng đã chỉ ra nền kinh tế Việt Nam chủ yếu là giacông sản xuất thuê, xuất khẩu hộ.

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho biết, đã có nhiều chứng minh cho rằng nền kinhtế của VN ta là nền kinh tế gia công toàn diện. Khu vực FDI hay khu vực trong nước cũng đều là giacông.

Khiưuái chokhuvựcFDI, VN kỳ vọng vào luồng tiền vàchuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý, thu hút lao động... tất cả các mục tiêu này đều không đạtđược.

Theo một số tính toán thì chỉ tiêu năng suất nhân tố tổng hợp của khu vực nàythậm chí âm. Bản chất của khu vực này là làm gia công, nên phần giá trị tăng thêm thu được cũng cơbản là sức lao động rẻ mạt mà điển hình là công nhân các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai, HàTĩnh.

Như vậy cả kinh tế trong nước và FDI đều là gia công cả.

Chính bản thân các hiệp hội như dệt may, da giày cũng đã thừa nhận thực tế nàykhi chỉ ra ngành công nghiệp dệt may Việt Nam bao gồm hơn 6.000 doanh nghiệp và hơn 2,7 triệu côngnhân. Tuy nhiên, do tính chất công nghiệp gia công tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, ngành dệt may phụthuộc máy móc cũng như nguyên phụ liệu gồm: bông, vải, xơ, sợi…nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt làTrung Quốc.

Cùng với dệt may, da giày cũng là ngành có lượng nguyên phụ liệu nhập khẩu khálớn. Nguyên phụ liệu dệt may, da giày nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2/2014 tăng 13,5% so với tháng1/ 2014, đạt trên 73% về kim ngạch, tương đương 306,23 triệu USD.

Hai thị trường chủ đạo cung cấp nhóm sản phẩm này cho Việt Nam là Trung Quốc vàHàn Quốc. Tháng 2, nhập khẩu phụ liệu này từ Trung Quốc trị giá 80,38 triệu USD, tăng 63,69% so vớicùng kỳ năm trước, chiếm 30,38% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Bà Đặng Phương Dung, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) thừa nhận, lợinhuận ngành dệt may có được thực chất là nhờ vào "xuất khẩu hộ".

Nguồn Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày