Căng thẳng tại Trung Đông lắng dịu và thỏa thuận Mỹ-Trung sắp được ký kết: Giá vàng, dầu đều giảm

Trang Lê Thứ Sáu | 10/01/2020 09:36

Nguồn ảnh: kingworldnews

Giá vàng và dầu đều giảm sau khi Tổng thống Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Iran đưa ra những tín hiệu làm dịu căng thẳng...
Nguồn ảnh: kingworldnews

Giá vàng giảm mạnh

Căng thẳng tại Trung Đông đang giảm nhiệt và thoả thuận Mỹ-Trung sắp được ký kết (Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ đến Mỹ để ký thỏa thuận thương mại vào ngày 13/01/2020) đã khiến giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh. Theo nhiều nguồn tin, hiện tại, Mỹ và Iran gần như đã tránh được một cuộc chiến có thể gây ra nhiều thương vong, thiệt hại và vật chất và ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế trong khu vực.   Ông Ilya Spivak, chuyên gia tiền tệ cao cấp của Daily Fx, cho rằng những tín hiệu đưa ra của hai bên cho thấy cả Mỹ và Iran đều tìm cách xoa dịu “xuống thang” cuộc khủng hoảng hiện nay. 

Giá vàng giảm cũng là do tác động từ đồng USD. Giá đồng bạc xanh đã tăng mạnh khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Washington và tuần tới để ký thoả thuận thương mại "giai đoạn 1" với Mỹ. Theo nội dung sơ bộ đã được công bố ngày 13/12, ông Trump đã đồng ý đình chỉ kế hoạch áp thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và giảm một số mức thuế hiện hành. Đổi lại, Bắc Kinh đồng ý tăng mua nông sản. Các điều khoản chính xác của thỏa thuận chưa được tiết lộ.

Bên cạnh đó, sự hồi phục của thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ cũng góp phần kéo giá vàng đi xuống.

Hiện, giá vàng thế giới, đang giao dịch ở mức 1.548 USD/ounce. Trong khi đó, tại Việt Nam, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 43 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,4 triệu đồng/lượng (bán ra).

Ba ngày qua, giá vàng giảm mạnh. Nguồn: GoldPrice
Ba ngày qua, giá vàng giảm mạnh. Nguồn: Goldprice

Giá dầu cũng giảm

Giá dầu Brent tương lai giảm 5 xu xuống 65,37 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 7 xu xuống 59,56 USD/thùng. 

Sau thông tin Iran không kích vào các căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ, giá dầu đã tăng mạnh. Tuy nhiên, giá "vàng đen" cũng đảo chiều ngay khi Tổng thống Donald Trump xác nhận Washington không có thương vong và tồn kho tại Mỹ bất ngờ tăng.

Tồn kho dầu thô Mỹ tuần trước cũng bất ngờ tăng 1,2 triệu thùng lên 431,1 triệu thùng. Con số này trái ngược so với dự báo của các chuyên gia là giảm 3,2 triệu thùng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày