Chủ tịch ADB: Việt Nam đang xử lý nợ xấu đúng hướng

Thứ Sáu | 19/09/2014 16:01

Ông Takehiko Nakao đồng ý với quan điểm của chính phủ Việt Nam trong việc xử lý nợ xấu theo 3 cách đang làm.
Chiều nay (19/9/2014), trong cuộc gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội, ông Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, ông hoàn toàn đồng ý và ủng hộ Chính phủ Việt Nam trong việc xử lý nợ xấu theo 3 cách đang triển khai.

Thứ nhất, thông qua VAMC để tái cơ cấu các khoản nợ xấu và các ngân hàng, tình hình các ngân hàng từ đó đã lành mạnh hơn. ông Nakao đánh giá VAMC là công cụ quan trọng trong quá trình giải quyết nợ xấu càng sớm càng tốt.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đề ra những quy định quản lý nghiêm ngặt hơn trong vấn đề phân loại nợ, phân loại tài sản, trích lập dự phòng, trên cơ sở đó khiến việc xử lý nợ xấu cũng minh bạch hơn.

Thứ ba, khả năng thu hồi lại được nguồn thu từ công ty có nợ xấu là cách phân loại tài sản rõ ràng hơn.

Ông Nakao khẳng định Việt Nam đang xử lý nợ xấu một cách đúng hướng, có trọng tâm.
Theo ông Nakao, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang có sự cải thiện hơn, lãi suất giảm dần, tỷ giá được ổn định, GDP danh nghĩa tăng trưởng dương. Vì vậy, chủ tịch ADB đánh giá triển vọng xử lý nợ xấu ở Việt Nam là tích cực.

Chủ tịch ADB cũng nói thêm, vốn của VAMC có phần hạn chế nên khó có thể đưa ra những quyết định lớn hơn trong việc cơ cấu lại các ngân hàng. Tuy nhiên, để xử lý nợ xấu có hiệu quả nhất, Việt Nam cần đưa ra các quy định tài chính chặt chẽ hơn nữa và nỗ lực hơn.

Theo ông Nakao, năm nay ADB có 1 khoản vay chương trình để hỗ trợ trực tiếp vào ngân sách, không hỗ trợ trực tiếp cho VAMC nhưng mục đích cuối cùng cũng là để xử lý nợ xấu.

Trong giai đoạn 1993 - 2013, ADB đã tài trợ cho Việt Nam là 12,5 tỷ USD. Năm 2014, ADB dự kiến tài trợ khoảng 1,37 tỷ USD, năm 2015 dự kiến là 1,24 tỷ USD.

Mặc dù Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, song trong giai đoạn 2015 - 2017, ADB dự kiến vẫn tiếp tục duy trì tài trợ cho Việt Nam khoảng 3,67 tỷ USD, tương đương như mức các năm trước.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày