Chứng khoán tuần qua: Hai sàn đều giảm điểm

Chủ Nhật | 30/10/2016 10:24

VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm 0,4% và 1,4% so với tuần trước.

Áp lực kháng cự mạnh đặc biệt tại ngưỡng 690 điểm đã khiến cho dòng tiền có phần suy yếu đôi chút trong tuần qua kéo hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm 0,4% và 1,4% so với tuần trước.

Nhóm bluechips tuần qua nhìn chung khá suy yếu khi hầu hết là giảm nhẹ như VNM, VCB, GAS, VIC, CTG,… Trong khi, nhóm đầu cơ diễn biến có phần phân hóa hơn với ITA, OGC, HBC, VHG,… ở chiều tăng còn HKB, SHB, HHS, PVX,… ở chiều mất điểm.

Mã ROS tạo sự chú ý trong tuần khi tác động mạnh đến VN-Index khi ghi nhận mức tăng đến 25% trong tuần qua. Qua đó, ông Trịnh Văn Quyết – cổ đông lớn nhất của cả FLC lẫn ROS trở thành người thứ 2 sau ông Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú USD. Liên tục vài tuần liên tiếp gần đây thì việc tăng trần liên tục của ROS đã ảnh hưởng đáng kể đến VN-Index trong điều kiện mã vốn hóa lớn nhất thị trường là VNM lại đang cho dấu hiệu đi ngang.

Tuần qua, ngoài báo cáo tài chính từ các công ty liên tục được công bố thì một số thông tin bên ngoài cũng khá đáng chú ý:

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,83% so với tháng trước, tăng 4,09% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4% so với tháng 12 năm trước. Như vậy, nhiều khả năng CPI sẽ cán đích quanh mốc 5% của Chính phủ. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP đạt 6,7% trong 2016 lại rất khó để đạt được.

Hoạt động lành mạnh hóa nền kinh tế tiếp tục diễn ra mạnh mẽ khi tuần qua các thông tin thanh tra tiêu cực tại Vinacomin, PVC đang được ghi nhận.

Tính từ vùng đáy quanh 520 điểm hình thành vào tháng 1/2016 đến nay, VN-Index đã đạt mức tăng mạnh 31%. Động lực tăng mạnh tiếp tục cho VN-Index là khó khăn khi thị trường đang thiếu thông tin tích cực để hỗ trợ. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên giữ tỷ trọng thấp và chỉ nên tập trung vào các mã có câu chuyện cơ bản tích cực để dảm bảo an toàn cho danh mục. Một số mã kỳ vọng câu chuyện 2016, 2017 khả quan:  FPT, KBC, IMP, CSV, CMG, HPG, và HBC.      

Đinh Minh Trí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày