Công suất thép xây dựng dư thừa 2 lần so với nhu cầu

Thứ Tư | 24/07/2013 21:35

Theo đại diện Hiệp hội Thép, các sản phẩm thép như cán nguội, ống thép, tôn mạ đều cũng có dấu hiệu dư thừa.
Tại buổi tọa đàm trực tuyến về phát triển ngành xi măng và thép do Báo Công thương tổ chức sáng ngày 24/7, ông Nguyễn Tiến Nghi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, quá trình phát triển của ngành tương đối tốt, từ chỗ sản lượng thép xây dựng dưới 1 triệu tấn/năm thì hiện nay công suất thép xây dựng là trên 10 triệu tấn/năm.

Theo ông Nghi, VSA đánh giá rất cao về xây dựng quy hoạch ngành thép. Tuy nhiên, thời gian qua một số các địa phương không quan tâm lắm đến vấn đề này nên cấp phép không theo quy hoạch.

"Hiện tại, chúng ta đã dư thừa công suất thép xây dựng tới 1,5- 2 lần so với nhu cầu của xã hội; các sản phẩm thép như cán nguội, ống thép, tôn mạ cũng có dấu hiệu dư thừa. Hiệp hội đang tích cực tìm kiếm thị trường xuất khẩu, 6 tháng đầu năm xuất khẩu các mặt hàng thép tăng gấp gần 2 lần về thị phần và sản lượng so với cùng kỳ", ông chia sẻ.

Về việc Bộ Công Thương có dự thảo lần 3 xác định giá điện cho ngành thép cùng với xi măng cao hơn các ngành khác từ 2-16% cho từng loại sản phẩm, ông Nghi khẳng định, VSA nhận thấy đây là đánh giá không công bằng.

"Thực tế ngành thép được đầu tư từ sau đổi mới, nếu đưa giá điện ngành này cao hơn các ngành khác là không công bằng và thiếu thuyết phục. Đặc biệt hơn, đây là giai đoạn khó khăn của doanh nghiệp nên nếu áp dụng ở thời điểm này thì đã đi ngược Nghị quyết 02 của Chính phủ", ông nói.

Nói thêm về vấn đề này, ông cho biết, thời gian đầu, do tình hình tài chính của các nhà đầu tư còn thấp nên công nghệ chưa được tiên tiến. Tuy nhiên, từ 2005 đến nay, các nhà đầu tư đã chọn lựa những công nghệ thiết bị hiện đại, tiên tiến hơn.

Theo đó, ông Nghi cho rằng thực tế, ngành thép Việt Nam so với các nước trong khu vực đều không thua kém. Gần đây nhiều công nghệ còn tiên tiến hơn các nước khu vực. Những công nghệ lạc hậu là từ 2005 về trước, dần dà ngành thép đã có thay đổi. Điều này đã dẫn đến tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, năm 2013 xuất khẩu thép tăng đáng kể.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày