Dịch Covid-19: Ngành hàng không toàn cầu tổn thất 29 tỷ USD

Thái Bình Thứ Bảy | 22/02/2020 11:17

Ảnh: Getty Images.

Từ mức tăng trưởng hàng không toàn cầu dự báo năm nay là hơn 4%, IATA đã phải xem xét lại và đưa con số đó về mốc 0,6%.
Ảnh: Getty Images.

Theo một ước tính được công bố từ tổ chức IATA (Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế), doanh thu ngành hàng không toàn cầu lần đầu tiên trong 10 năm qua, do tác động của dịch Covid-19, trong đó, riêng các hãng bay của Trung Quốc tổn thất khoảng 12,8 tỷ USD.

IATA từng dự báo, nhu cầu giao thông hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2020. Tuy nhiên do bùng phát của dịch bệnh Covid-19, từ Trung Quốc và đang lan rộng khắp thế giới, hiện tổ chức này xác định thị trường chỉ tăng trưởng khoảng 0,6%.

Ông Alexandre de Juniac, CEO của IATA chia sẻ trong một tuyên bố: "Có thể nói, đây là khoảng thời gian đầy thách thức với ngành công nghiệp vẩn tải hàng không trên toàn cầu. Giờ đây, việc ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan là ưu tiên hàng đầu".

Ông khẳng định, "các hãng hàng không đều phải tuân thủ hướng dẫn của Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) và chính quyền các nước để bảo vệ hành khách".

Ảnh: VTV
Ảnh: VTV

CEO IATA cũng cho biết nhiều hãng hàng không không chỉ cắt giảm số chuyến bay mà cả một số đường bay. "Chi phí nhiên liệu giảm đi sẽ bù đắp một phần doanh thu bị mất. Đây sẽ là một năm đầy khó khăn đối với ngành hàng không thế giới”.

Dự báo của IATA đưa ra dựa trên giả định dịch Covid-19 chủ yếu tập trung ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý dịch Covid-19 có thể lan rộng ảnh hưởng mạnh đến khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Nhiều hãng hàng không không chỉ cắt giảm số chuyến bay mà cả một số đường bay. Các hãng bay Trung Quốc như China Southern, China Eastern và Air China sẽ thiệt là một trong những hãng hàng không thiệt hại nặng nề nhất. Bởi, đây là các hãng mỗi ngày có hàng chục chuyến đến và đi từ Vũ Hán trước đó.

Theo Bloomberg, chỉ mới hơn 1 tháng trước, Trung Quốc là thị trường hàng không lớn thứ ba trên thế giới. Nhưng, hiện nay, quốc gia này đã tụt xuống vị trí thứ 25, xếp sau Bồ Đào Nha.

Hết cuồng si túi Hermes, giày Gucci, người dân Trung Quốc chuyển sang săn lùng khẩu trang, nước rửa tay

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày