Dubai: Cửa ngõ vào thị trường Trung Đông

Minh Anh Thứ Ba | 20/11/2018 08:54

Thị trường Dubai - UAE được xác định là thị trường trọng tâm thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi.

Thị trường Dubai - UAE được xác định là thị trường trọng tâm thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi.

Thị trường tiềm năng

Năm 2017, một doanh nghiệp thu mua đến 20% sản lượng tiêu Việt Nam để bán tại các chợ trung tâm của Dubai, điều đó cho thấy nhu cầu thu hút các công ty Việt Nam đến Dubai đầu tư là rất lớn, ông Ashraf A.Mahate, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường Dubai Exports, chia sẻ.

Hiện tại, ngành xuất khẩu chính của Dubai là trang sức, ngọc trai, đá quý, kim loại (chiếm 51,5%), tỷ lệ này cũng dẫn đầu ở khâu tái xuất (34,4%). Đây là cơ hội đáng tham khảo cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Theo ông Ashraf A.Mahate, Dubai có hệ thống thuế quan thấp nhất thế giới và miễn hoàn toàn thế thu nhập doanh nghiệp. Từ Dubai, có thể kết nối với thị trường trên 3 tỷ dân chỉ trong vòng 6 giờ đồng hồ, đảm bảo việc giao hàng trong ngày.

Người đại diện của phía Dubai cho rằng thị trường Hồi giáo có quy mô lớn, ước đạt giá trị 2.000 - 3.000 tỉ USD. Nói về tiêu chuẩn Halal có đến 7 phân khúc thị trường và mỗi phân khúc đều có một tiềm năng riêng, ước đạt từ 1,3 - 1,8 tỉ USD. Riêng du lịch Halal có quy mô giá trị 4 tỉ USD tính trên toàn cầu.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM) khẳng định giá trị thương mại giữa UAE và Việt Nam năm 2017 đạt 5,6 tỉ USD. Theo đại diện của Bộ Công thương, giá trị thương mại tăng trưởng với tốc độ thần kỳ 35 lần trong vòng 12 năm.

Tuy nhiên, bên cạnh một số mặt hàng nông sản tăng trưởng thì sản phẩm tiêu có tăng về sản lượng nhưng đơn giá rất thấp. 9 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu từ Việt Nam vào UAE tăng trưởng thấp (chưa đến 1%) và nhập khẩu suy giảm.

Dubai: Cua ngo vao thi truong Trung Dong
 

Nhiều khó khăn

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác làm ăn với đối tác Dubai và tham dự diễn đàn cũng bày tỏ ý kiến về việc gặp khó khăn ở khâu logistics, chi phí kho bãi đắt đỏ, giá thuê nhân công cao dẫn đến giá thành đội lên rất nhiều.

Đại diện của Dubai cũng khẳng định doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ tài chính trong ngày, có thể được hỗ trợ cho thuê địa điểm miễn phí từ 6 tháng đến 1 năm, được ưu tiên hạ tầng cho ngành chế biến trà.

Tuy nhiên, bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết gần đầy TP.HCM đã hai lần đưa đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường Dubai – UAE và hiện tại, đối tác này chỉ đứng thứ 43 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM, đạt giá trị đầu tư chỉ trên 300 triệu USD.

Mong muốn của chính quyền TP.HCM là tiếp tục thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác đầu tư với phía Dubai – UAE, cụ thể là việc nâng cao giá trị đầu tư của đối tác này tại TPHCM.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Á Phi (Bộ Công thương), cho biết:  "UAE rất chú trọng phát triển năng lượng tái tạo, các doanh nghiệp UAE vào Việt Nam từ năm 2016 nhưng trên thực tế chỉ quan sát và nghiên cứu chứ chưa quyết định đổ tiền".

Trong diễn đàn Giao lưu Thương mai Việt Nam-UAE, đại diện của Dubai – UAE, lĩnh vực mà đối tác này ưu tiên khi đầu tư vào Việt Nam là bất động sản, hạ tầng logistics, công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng phục vụ…


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày