Dừng thí điểm taxi công nghệ, doanh nghiệp không ảnh hưởng nhiều, người dân lại được lợi

Thái Bình Thứ Tư | 26/02/2020 15:21

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: QH

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng thí điểm loại hình ứng dụng đặt xe (taxi công nghệ) kể từ ngày 1/4.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: QH

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kể từ ngày 1/4 dừng thí điểm loại hình ứng dụng đặt xe (taxi công nghệ). Loại hình taxi công nghệ được thí điểm từ cuối năm 2016 tại 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa. Việc dừng thí điểm taxi công nghệ là để áp dụng quản lý xe taxi theo Nghị định 10, không còn phân biệt taxi truyền thống hay ứng dụng đặt xe.

Taxi công nghệ mang đến nhiều tiện lợi nhưng 2 ưu điểm phải kể đến là: kết nối với các lái xe, thuận tiện trong lựa chọn lộ trình di chuyển. Chỉ trong hơn 3 năm được Thủ tướng Chính phủ thí điểm loại hình này đã thay đổi chính cách thức gọi xe taxi của người dân.

Vậy theo Nghị định 10, sẽ chỉ còn 1 loại hình là xe taxi và chia ra làm 2 phương thức tính tiền bằng đồng hồ hay bằng phần mềm đặt xe. Quyết định này ít hay nhiều cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lĩnh vực này và người dân cũng bị ảnh hưởng.

 

Doanh nghiệp không ảnh hưởng nhiều

Ở góc độ doanh nghiệp, trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng Giám đốc FastGo cho biết, nhìn chung những quy định mới không khác nhiều so với đề án thí điểm. Chỉ có một điểm khác biệt là doanh nghiệp phải xử lý tách bạch công ty vận tải và công ty cung cấp phần mềm ứng dụng. Theo lời ông Tuất thì, nếu là công ty phần mềm thì chỉ cung cấp ứng dụng sẽ không quyết định giá cước.  Một điểm khác nữa là, chọn phương thức gắn hộp đèn taxi  hay chọn phương thức xe hợp đồng.

The ông Tuất: “Các chủ xe tự mình quyết định chọn chạy taxi hay chạy xe hợp đồng. Nếu chạy taxi thì họ tham gia vào các hãng taxi, còn chạy hợp đồng thì họ tham gia vào các HTX".

Đồng ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Sang, Tổng Giám đốc Công ty CP.T.Net cũng chia sẻ, Nghị định 10 cũng không khác nhiều so với hoạt động hiện tại của công ty và các đối tác. Theo ông thì các đối tác của T.Net lâu nay đều tham gia các hãng taxi hoặc HTX vận tải, trong đó đối tác tham gia HTX chiếm đến 80-90%.   Sau này, các đối tác có thể ủy quyền cho hãng để thực hiện các giao dịch với khách hàng. Vì vậy, cơ bản mọi thứ vẫn không thay đổi nhiều.

 

Cơ hội cho người dân nhiều tỉnh thành trong cả nước trải nghiệm taxi công nghệ

Có thể nói, những năm qua, sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang lại sự thay đổi lớn cho ngành vận tải Việt Nam. Những ưu điểm phải kể đến: minh bạch thông tin, giá cước, người tiêu dùng không còn khốn khổ chịu cảnh không ít taxi đi lòng vòng "ăn tiền", nhiều tài xế thái độ thiếu văn minh như trước. Một điều quan trọng là giá cước đặt xe qua các ứng dụng công nghệ thấp hơn nhiều so với taxi truyền thống, do kết nối tài xế và hành khách có nhu cầu thông qua ứng dụng, các doanh nghiệp này không phải chịu nhiều chi phí như mô hình của taxi truyền thống. Phần chi phí tiết kiệm này được giảm trực tiếp vào giá thành, khiến người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất.

Tuy nhiên, theo quyết định 24 thì loại hình taxi công nghệ chỉ hoạt động tại 5 tỉnh, thành phố lớn, (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa) hạn chế rất nhiều sự lan tỏa của mô hình này. Nhiều người dân ở các thành phố lớn quen với việc gọi ứng dụng grab nhưng các tỉnh thành khác lại không có dịch vụ.

 

Trao đổi với truyền thông, Luật sự Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết việc ra đời của Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86, xóa bỏ Quyết định thí điểm 24, là một bước tiến mới. Theo Luật sư Hậu thì việc ngưng thí điểm  thì đã chính thức công nhận. Có nghĩa là, mô hình này sẽ được thoải mái triển khai tại các tỉnh thành ngoài những tỉnh thành trên. Điều này mở cơ hội cho các người dân trên khắp cả nước được tiếp cận loại hình này, họ sẽ có cơ hội để được phục vụ tốt hơn.

 Luật sư Hậu đánh giá, “Việc mở rộng tại các tỉnh thành nhỏ mang lại nhiều cơ hội tốt cho địa phương. Họ sẽ tự động phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Nhưng vậy, năng lực quản lý của các cán bộ sẽ tăng lên nhiều. Đây có thể là một cú hích để nâng cao, phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương”.

Cuộc đua vòng 2 giữa Taxi Công nghệ và Truyền thống


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày