Ecuador thuê công ty luật Mỹ để bảo vệ ngành tôm trước cáo buộc trợ cấp

Thứ Hai | 04/02/2013 10:37

Chính phủ Ecuador đã thuê hãng luật Akin Gump của Mỹ để bảo vệ ngành tôm trong nước trước đơn kiện chống trợ cấp của Liên minh vùng Vịnh tôm Industries (COGSI).
Cuối năm ngoái, COGSI yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ (DOC) và Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ điều tra cáo buộc ngành tôm Ecuador trợ cấp làm giảm giá bán tôm vào lãnh thổ Mỹ.

Vụ kiện cũng liên quan đến Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.

Akim Gump cũng chính là công ty luật 8 năm trước đây được Ecuador thuê để bảo vệ ngành tôm nước này trước cáo buộc bán phá giá tôm vào Mỹ, báo El Universo cho biết.

Jose Camposano, giám đốc điều hành của Cơ quan nuôi trồng thủy sản quốc gia (CNA), giải thích việc liên lạc với công ty luật nói trên do công ty này đã có kinh nghiệm trong kiện chống bán phá giá và đạt được những kết quả thuận lợi.

Cho đến nay, COGSI tố cáo 9 hoạt động được cho là mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp tôm của Ecuador, làm hạ giá thành sản xuất, chẳng hạn như miễn thuế trong Bộ luật sản xuất.

Camposano và các quan chức Ecuador khác đang chờ đợi quyết định đầu tiên của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) ngày 11/2 về việc nước này có trợ cấp hay không.

Năm 2003, Ecuador bị áp thuế chống bán phá giá đối với tôm xuất khẩu vào Mỹ với mức ban đầu là 7,3%, sau đó được giảm xuống còn 3,58%, tờ Diario Hoy cho biết.

Đến năm 2007, DOC đã thu hồi thuế chống bán phá giá theo yên cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Vào thời điểm đó, WTO phán quyết ủng hộ Ecuador dựa trên các căn cứ rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương do Mỹ áp đặt vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Nguồn Fis/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày