EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 10 - 15%

Thái Bình Thứ Sáu | 19/10/2018 14:07

Dệt may, da giầy là những ngành sẽ có khả năng tăng mạnh nhất. Ảnh: Quý Hòa

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ giúp GDP Việt Nam tăng thêm 10 - 15% và nâng xuất khẩu của Việt Nam sang EU 30 - 40%.
Dệt may, da giầy là những ngành sẽ có khả năng tăng mạnh nhất. Ảnh: Quý Hòa

EC đệ trình ký 2 hiệp định thương mại và đầu tư

Đây là những dự báo đáng khích lệ từ Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham).

Theo đó, dòng vốn chất lượng cao được dự báo sẽ vào Việt Nam, sản phẩm với những chất lượng tiêu chuẩn châu Âu sẽ được xuất khẩu với xuất xứ rõ ràng. 99% thuế quan đánh vào hàng hóa giao thương giữa hai phía sẽ được xóa bỏ. Ngay khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ xóa bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu từ EU. Các dòng thuế còn lại sẽ được dỡ bỏ dần trong thời gian 10 năm xét tới thực tế là Việt Nam là nước đang phát triển. Hiệp định Tự do Thương mại có những điều khoản giải quyết các hàng rào phi thuế quan đang tồn tại trong ngành ô tô, cũng như bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống của châu Âu tại Việt Nam. 

Những bước tiếp theo, Ủy ban châu Âu sẽ sớm đệ trình lên Hội đồng châu Âu đề xuất về việc ký kết và hoàn tất hai hiệp định. Ngay khi Hội đồng châu Âu có ủy quyền, hai hiệp định này sẽ được ký kết và sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu phê chuẩn. Rồi ngay khi Nghị viện châu Âu phê chuẩn hiệp định, Hội đồng châu Âu sẽ kết thúc tiến trình đối với Hiệp định Tự do Thương mại và đưa hiệp định đi vào thực thi, dự kiến trước tháng 5 năm sau.

EVFTA se giup GDP cua Viet Nam tang them 10 - 15%
Dòng vốn chất lượng cao được dự báo sẽ vào Việt Nam, sản phẩm với những chất lượng tiêu chuẩn châu Âu sẽ được xuất khẩu với xuất xứ rõ ràng.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nếu thực thi sẽ xóa bỏ khoảng 99% số dòng thuế đánh vào hàng hóa giao thương giữa hai bên. 1% dòng thuế còn lại, hai bên cũng sẽ dành cho nhau hạn ngạch hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Không chỉ vậy, hiệp định này cũng mở ra nhiều cơ hội lớn khác cho doanh nghiệp của cả hai bên.

FTA giữa hai bên sẽ là cú hích không nhỏ cho phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam khi EU đang là đối tác thương mại và đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với một thị trường rộng lớn hơn 500 triệu dân, chiếm 25% GDP, gần 11,4% thương mại và 40% FDI toàn cầu.

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam đánh giá, EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 10 - 15%, nâng xuất khẩu của Việt Nam sang EU thêm 30 - 40% trong hơn 10 năm tới. Dệt may, da giầy là những ngành sẽ có khả năng tăng mạnh nhất.

Dòng vốn chất lượng cao được dự báo sẽ vào Việt Nam, sản phẩm với những chất lượng tiêu chuẩn châu Âu sẽ được xuất khẩu với xuất xứ rõ ràng. Đây là những lợi ích mà doanh nghiệp, người tiêu dùng cho đến người lao động của hai bên sẽ được hưởng lợi khi hiệp định có hiệu lực.

Các chuyên gia của cả hai bên cũng khẳng định, khi việc ký kết EVFTA được thực hiện sẽ là một thành công lớn trong hội nhập của Việt Nam, không chỉ về thương mại, lĩnh vực đầu tư cũng sẽ có những tăng trưởng mạnh. Cơ hội rất lớn sẽ mở ra cho hai bên, tuy nhiên hai bên cũng sẽ tận dụng được hiệu quả hơn những cơ hội và lợi ích do EVFTA mang lại nếu tiếp tục có những cải thiện các nội dung đã cam kết trong hiệp định này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày