Fed khẳng định sẽ nâng lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2018

Thứ Năm | 21/09/2017 13:21

Huffington Post

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tuyên bố sẽ dần dần thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 tỷ USD bắt đầu từ tháng 10.
Huffington Post

Trong một động thái được dự đoán từ lâu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ dần dần thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 tỷ USD bắt đầu từ tháng 10.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau một cuộc họp dài 2 ngày của các quan chức Fed, Chủ tịch Janet Yellen nói: "Thông điệp cơ bản ở đây là nền kinh tế Mỹ đã tốt lên".

Sự tự tin đã được thể hiện khi Fed sẵn sàng giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất, mặc dù lạm phát đã chậm lại trong thời gian qua. Hầu hết các nhà phân tích tin rằng Fed sẽ đợi đến tháng 12 mới nâng lãi suất một lần nữa.

Mặc dù Fed đã không xem xét lại lộ trình lãi suất cho năm 2018 (dự kiến có 3 lần tăng lãi suất), nhưng cơ quan này đã dự báo rằng họ chỉ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa vào năm 2019 thay vì 3 như trước đây. Fed cũng hạ dự báo lãi suất mục tiêu trong dài hạn xuống còn 2,8%, lần đầu tiên đưa mức này xuống dưới ngưỡng 3%.

Fed cũng nhắc lại quan điểm cho rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ ở mức 4,3% trong năm 2017, giảm nhẹ xuống 4,1% trong năm tới và sau đó ổn định.

Dự báo của Fed cho thấy cơ quan này không muốn dừng tăng lãi suất để xem thất nghiệp sẽ giảm đến đâu khi mà lạm phát vẫn không nóng lên. Một số quan chức Fed muốn một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn hơn cho đến khi có bằng chứng rõ ràng về lạm phát đang tăng lên, nhưng đa số các thành viên còn lại không ủng hộ quan điểm này.

Các nhà kinh tế tại Barclays đã viết trong một bản tin cho khách hàng rằng "Quá sớm để các quan chức kết luận rằng tình hình lạm phát hiện tại là đủ để làm thay đổi kế hoạch của Fed".

Nói về ảnh hưởng của cơn bão Irma và Harvey, bà Yellen cho biết sự gián đoạn từ thiên tai có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ trong quý III, nhưng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong quý IV và tăng lạm phát tạm thời do giá khí đốt cao hơn.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng chung của nền kinh tế sẽ không bị ảnh hưởng. Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng kinh tế khoảng 2% trong vài năm tới, phù hợp với dự báo trước đây của Fed.

Thu hẹp bảng cân đối kế toán

Fed cũng cho biết cơ quan này sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán vào tháng 10 bằng cách cho một lượng trái phiếu trị giá 10 tỷ USD đáo hạn mỗi tháng, và tăng dần cho đến khi đạt mức 50 tỷ USD/tháng.

Giới phân tích hiện chưa rõ là quá trình này sẽ kéo dài bao lâu. Trước khi cuộc khủng hoảng 2008 xảy ra, lượng tài sản mà Fed nắm giữ có trị giá hơn 800 tỷ USD. Sau khi kết thúc việc thu hẹp kỳ này, dự kiến quy mô bảng cân đối của Fed sẽ cao hơn 3-4 lần mức so với mức trước khủng hoảng.

Fed khang dinh se nang lai suat them mot lan nua trong nam 2018
Quy mô bảng cân đối của Fed qua thời gian. Ảnh: Fed

Nếu việc thu hẹp này không tạo ra những bất ổn lớn, Fed sẽ có một vũ khí đáng tin cậy nếu lại có khủng hoảng xảy ra. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện xấu đi, thì uy tín của Fed sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Ai sẽ là chủ tịch Fed vào năm 2018?

Nhiệm kỳ của Yellen trong vai trò Chủ tịch Fed sẽ kết thúc vào tháng 2/2018, và Tổng thống Donald Trump vẫn đang cân nhắc liệu có nên giữ lại hay thay thế bà. Nhà Trắng cũng phải bổ nhiệm 4 vị trí khác trong ban điều hành của Fed.

Yellen đã từ chối bình luận về khả năng bà sẽ tại vị thêm 1 nhiệm kì nữa, và rằng đã lâu rồi bà không gặp Tổng thống.

Mạnh Đức

Nguồn Market Watch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày