Giá gạo Việt Nam tiếp tục giảm

Thứ Sáu | 07/07/2017 09:28

Rice News Today

Giá gạo tại ba nước xuất khẩu hàng đầu thế giới có tuần giảm thứ hai liên tiếp khi nhu cầu yếu đi trong tuần này.
Rice News Today

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm FOB cảng Sài Gòn rơi xuống 405-410 USD/tấn, giảm từ mức 410-415 USD hồi cuối tuần trước, chứng kiến tuần giảm thứ hai liên tiếp. Có những lo ngại về chất lượng và sản lượng gạo trong mùa thu hoạch.

"Nông dân cho biết sản lượng và chất lượng gạo mùa này không được tốt lắm do mùa mưa đến sớm", một thương nhân tại TPHCM cho hay và nói thêm rằng tác động chính xác chưa được ước tính.

Mùa thu hoạch mới ở Việt Nam sẽ bắt đầu từ cuối tháng Sáu. Thái Lan và Việt Nam là hai nước xuất khẩu gạo lớn thứ nhì và thứ ba thế giới.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm FOB tại Bangkok được giao dịch ở 420-430 USD/tấn, giảm từ mức 432-440 USD/tấn cuối tuần trước. Nhu cầu yếu ở nước ngoài và đồng baht sụt giá là lý do khiến thương nhân hạ giá gạo để thu hút người mua.

Quy định mới về lao động nhập cư của chính quyền Thái Lan cũng khiến ngành gạo nước này rơi vào cảnh thiếu nhân công. Sự thiếu hụt lao động tại các nhà kho và bến cảng đã dẫn đến việc xếp hàng lên tàu bị chậm trễ, ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà xuất khẩu trong việc hoàn thành đơn hàng, một thương nhân tại Bangkok cho biết.

Hơn một nửa lực lượng lao động trong ngành gạo của Thái Lan đến từ nước láng giềng Campuchia và khoảng 3/4 trong số này buộc phải rời khỏi Thái Lan, Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan rất ngần ngại đặt hàng mới bởi tình trạng thiếu lao động này và nhiều người mua tiềm năng ở nước ngoài đang xem xét kỹ việc tiếp tục mua gạo Thái, Chookiat nói.

Thiếu hụt lao động có thể làm tăng chi phí sản xuất mùa trái vụ của Thái Lan, vốn thường rơi vào tháng 8-9.

Còn tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm nhẹ 2 USD xuống 419-422 USD/tấn do nhu cầu giảm của người mua từ châu Phi.

Bất ngờ là nhu cầu từ Bangladesh đang yếu và nước này không mua gạo nhiều như dự đoán.

Dù vậy, Bangladesh cho biết nước này vẫn đang đẩy mạnh nhập khẩu do các kho dự trữ đã cạn kiệt và giá gạo trong nước cao kỷ lục sau những trận lũ quét.

Một phái đoàn Bangladesh hiện đang ở Thái Lan để hoàn tất một thỏa thuận nhập khẩu gạo theo hợp đồng chính phủ.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng tốc nhập khẩu. Chúng tôi sẽ mua gạo thông qua thỏa thuận giữa các chính phủ dù giá sẽ cao hơn, bởi nhập khẩu thông qua đấu thầu sẽ mất rất nhiều thời gian", chính quyền Bangladesh cho biết.

Bangladesh cũng đang mua 200.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam ở mức giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ ở mức 470 USD/tấn theo hợp đồng chính phủ. Mức giá này cao hơn nhiều so với các phiên đấu thầu trước đó.

Nước này cũng đang đàm phán với Ấn Độ, và các thương nhân Bangladesh cũng đã bắt đầu nhập khẩu gạo từ nước láng giềng này sau khi chính phủ cắt giảm thuế nhập khẩu cuối tháng trước.

Trong khi đó, Philippines hôm thứ Năm đã công bố đấu thầu nhập khẩu 200.000 tấn gạo trắng hạt dài 25% tấm, nhằm tăng cường dự trữ cho chính phủ.

Trường Văn

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày