Giá vàng đi lên khi nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn tăng

Thứ Ba | 07/07/2015 06:13

Giá vàng phiên 6/7 tăng nhẹ do nhu cầu tài sản trú ẩn tăng sau khi cử tri Hy Lạp bỏ phiếu chống các điều khoản cứu trợ.

Trong cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật 5/7, có đến 62% cử tri Hy Lạp đã nói “Không” với các điều kiện cứu trợ do các chủ nợ đặt ra.

Giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.170,01 USD/ounce lúc 15h12 giờ New York, trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2015 trên sàn Comex New York tăng 9,7 USD, tương đương 0,8%, lên 1.173,2 USD/ounce.

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã thông báo với chính phủ Hy Lạp rằng cánh cửa đàm phán với chủ nợ vẫn mở nhưng thúc giục nước này phải đưa ra đề xuất khả thi trong phiên họp thượng đỉnh khu vực đồng euro để đạt được thỏa thuận tiền đổi lấy cải cách và tránh được việc phải ra khỏi eurozone.

Cử tri Hy Lạp sau cuộc trưng cầu dân ý đã đẩy đất nước vào tình cảnh khó khăn, làm tăng nguy cơ sụp đổ hệ thống ngân hàng. Không có thêm khoản tiền cứu trợ khẩn cấp từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), các ngân hàng Hy Lạp có thể cạn tiền mặt trong vài ngày. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi cuộc họp vào thứ Ba 7/7 để thảo luận các bước tiếp theo.

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trong khi giá dầu Mỹ giảm gần 8%.

Vàng thường được coi là tài sản đầu tư thay thế vào những thời điểm diễn ra bất ổn tài chính và kinh tế nhưng cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp đã không thể làm tăng nhu cầu tài sản trú ẩn, ít nhất cho đến nay thời điểm hiện tại.

Trong tuần kết thúc vào 30/6, các quỹ phòng hộ và nhà quản lý tiền tệ đã giảm gần ½ tỷ lệ đặt cược giá vàng tăng trên sàn Comex trước khi Hy Lạp mất khả năng thanh toán khoản nợ của IMF, theo số liệu của chính phủ Mỹ.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,4% xuống 15,73 USD/ounce, giá bạch kim giảm 3,4% xuống 1.043,5 USD/ounce, thấp nhất kể từ tháng 3/2009 và giá palladium giảm 0,1% xuống 680,25 USD/ounce.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters/M.W


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày