Giá vàng tuần tới tiếp tục biến động trong vùng giới hạn

Chủ Nhật | 10/05/2015 13:14

Giá vàng kết tuần vào 8/5 dứt mạch giảm 4 tuần liên tiếp, nhưng vẫn “mắc kẹt” và chưa có dấu hiệu phá vỡ vùng giới hạn (range-bound).

Giá vàng giao tháng 6/2015 trên sàn Comex chốt phiên cuối tuần 8/5 ở 1.188,9 USD/ounce, ghi nhận mức tăng 1% cho cả tuần.

Tuần tới, do chưa có dấu hiệu mới cho thấy thời điểm Fed sẽ nâng lãi suất, giới phân tích cho rằng viễn cảnh giá vàng vẫn khá mờ mịt. Thậm chí một vài nhà phân tích lạc quan nhất cũng dự đoán giá vàng chưa thể phá ngưỡng 1.221 USD/ounce vào tuần tới.

Theo kết quả khảo sát do Kitco News thực hiện, xu hướng giá cho tuần tới không rõ ràng. Theo khảo sát trực tuyến Main Street thì 45% ý kiến kỳ vọng giá sẽ tăng, 36% cho rằng giá giảm, còn 19% nhận định giá đi ngang.

Trong khi đó, khảo sát Wall Street các chuyên gia thị trường, gồm thương nhân, ngân hàng đầu tư, thương nhân buôn bán kỳ hạn và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật, cho thấy, 19% ý kiến dự nhận định giá tăng, 33% dự báo giá giảm và 48% cho rằng giá đi ngang.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, mô tả thị trường vàng như “trò sấp ngửa” khi vẫn chưa rõ xu hướng trong bối cảnh số liệu kinh tế Mỹ trái chiều.

Với báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 4 của Mỹ khá trái chiều, chưa rõ giá vàng sẽ vận động theo hướng nào khi giới thương nhân phải dành cả tuần tới để “nghiền ngẫm” các con số. Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, tháng 4 có thêm 223.000 việc làm mới; tuy nhiên, số liệu điều chỉnh tháng 2 và tháng 3 cho thấy, số việc làm mới giảm 39.000. Theo đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp điều chỉnh cho thấy trong tháng 3 chỉ có thêm 85.000 việc làm mới, thấp nhất kể từ tháng 6/2012 và giảm so với 126.000 việc làm theo số liệu sơ bộ.

Bart Melek, phụ trách chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho rằng, báo cáo việc làm có thể xua tan đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 6, nhưng giá vàng vẫn mắc kẹt trong vùng giới hạn.

Hai báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong tuần tới là báo cáo doanh số bán lẻ tháng 4, công bố vào thứ Tư 13/5 và số liệu sản xuất vùng tháng 5 của Fed New York, công bố vào thứ Sáu 15/5.

Theo dự đoán, doanh số bán lẻ tháng 4 của Mỹ sẽ tăng 0,3%, sau khi tăng đáng kể 0,9% trong tháng 3/2015.

Tuy nhiên, theo ông Melek, kể cả khi số liệu về doanh số bán lẻ và số liệu sản xuất có thấp hơn kỳ vọng, đồn đoán về việc Fed sớm nâng lãi suất cũng không chịu ảnh hưởng gì đáng kể. “Số liệu doanh số bán lẻ tháng 4 đáng thất vọng cũng không ngăn được Fed nâng lãi suất vào tháng 9 tới”, ông Melek cho biết.

Jessica Fung, nhà phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets, cho rằng điều kiện thị trường hiện tại có thể kéo dài cho đến tận phiên họp chính sách tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, diễn ra vào giữa tháng 6. Và điều duy nhất có thể giúp giá vàng phá vỡ vùng giới hạn hiện nay là sự kiện địa chính trị “thiên nga đen”.

Tuy giá vàng được dự đoán tiếp tục biến động trong vùng giới hạn (range-bound) trong tuần tới, song một số nhà phân tích lại tỏ ra lạc quan khi cho rằng sẽ có một vài tín hiệu tích cực giúp giá vàng vượt ngưỡng 1.200 USD/ounce.

Do không có nhiều số liệu kinh tế cho thấy rõ xu hướng giá vàng, một vài nhà phân tích đang xem xét các thị trường khác để tìm ra định hướng. George Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, cho biết, việc các quỹ tiếp tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán có thể tác động tiêu cực đến giá vàng trong tuần tới.

Nguồn NCĐT/Kitco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày