Hiệp định EVFTA chính thức được ký kết tại Hà Nội

Chủ Nhật | 30/06/2019 19:52

Ảnh: Baoquocte.vn

Chiều 30/6, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA) chính thức được ký kết.
Ảnh: Baoquocte.vn

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, EVFTA là hiệp định có ý nghĩa quan trong trong chiến lược hội nhập của Việt Nam. Những thuận lợi mà hiệp định đem lại không chỉ giúp nâng cao kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và các nước EU mà còn tạo điều kiện để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thành chuỗi giá trị của Việt Nam với EU – một đối tác thương mại lớn trên thế giới.

Theo bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy Thương mại của EU, việc ký kết hiệp định thương mại tự do và hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự hợp tác lâu bền giữa Việt Nam và EU. Hiệp định được ký kết sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp của cả Việt Nam và EU, với 99% dòng thuế được xoá bỏ cùng nhiều mặt hàng được hưởng lợi, hiệp định này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng EU ngay khi EVFTA có hiệu lực và phần còn lại sẽ được xóa trong giai đoạn 10 năm. Ngược lại hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được giảm hơn 70% thuế quan với thời gian để xóa thuế nhập khẩu còn lại là 7 năm. 99% thuế quan đánh vào hàng hóa giao thương giữa hai phía sẽ được xóa bỏ. Bên cạnh việc mang lại những cơ hội kinh tế quan trọng, EVFTA cũng đảm bảo rằng thương mại, đầu tư và phát triển bền vững luôn song hành, bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cao nhất về bảo hộ lao động, an toàn, bảo vệ môi trường và người tiêu dùng.

Hiep dinh EVFTA chinh thuc duoc ky ket tai Ha Noi
Hiệp định EVFTA được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: baoquocte.vn

Trong khi đó, EVIPA sẽ giúp bảo vệ và tăng đầu tư của EU vào Việt Nam. Điều này hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm hoạt động thương mại và đầu tư của EU tại Đông Nam Á.

►EVFTA sẽ được ký kết vào ngày 30/6 tại Hà Nội

►Ký kết hiệp định EVFTA tác động như thế nào tới các ngành sản xuất tại Việt Nam?

►Hiệp định EVFTA: Tăng cơ hội, thêm thách thức

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết: “Sau khi hiệp định được ký, Việt Nam sẽ có được dòng đầu tư nhiều hơn từ EU. Lâu nay EU cũng là đối tác đầu tư lớn của Việt Nam nhưng mức độ không đáng kể so với các nền kinh tế khác ở Châu Á. Do đó, bây giờ rất cần những dòng đầu tư có trình độ công nghệ cao hơn, có sự cam kết lớn hơn và kết nối được thương mại và những chuỗi giá trị mà Việt Nam tham gia để nâng tầm lên”, đây là lợi ích vô cùng to lớn cho Việt Nam.

Sau khi ký, EVFTA sẽ chờ Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn và sẽ có hiệu lực ngay lập tức từ năm 2020. Trong khi đó quá trình phê chuẩn IPA sẽ mất nhiều thời gian hơn do đợi tiến độ từ tất cả các quốc gia thành viên EU.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày