Hòa Phát tiếp quản dự án thép 3 tỷ USD ở Dung Quất

Thứ Hai | 10/10/2016 15:07

Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao lại cho Tập đoàn Hoà Phát tiếp quản đầu tư sau hơn 10 năm đình trệ.

Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành xin ý kiến về dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép của Tập đoàn Hoà Phát tại Khu kinh tế Dung Quất.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD với công suất 4 triệu tấn một năm, được chia làm 2 giai đoạn, thời gian hoạt động 70 năm.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, dự kiến với doanh thu hàng năm khoảng 2 tỷ USD, dự án sẽ góp phần tăng đáng kể sản lượng công nghiệp, dịch vụ, đóng góp cho ngân sách 4.000 tỷ đồng mỗi năm sau khi hoạt động hết công suất. Dự kiến sẽ có khoảng 8.000 việc làm cho lao động địa phương tại đây.

Về ưu đãi, chính quyền địa phương cho rằng đây là dự án quy mô lớn, do doanh nghiệp trong nước đầu tư, nên để tăng khả năng cạnh tranh, đề nghị áp dụng thuế suất 10% trong thời hạn 30 năm. Ngoài ra, dự án cũng được đề nghị miễn tiền thuê đất tối đa là 18 năm.

Đối với phần đất sạch của dự án Guang Lian trước đây đã được ngân sách bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 203,5 tỷ đồng, Hoà Phát phải trả lại và được khấu trừ vào tiền thuê đất theo quy định.

Tháng 9/2006, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cấp phép dự án nhà máy thép Guang Lian cho Công ty TNHH Tycoons Worldwide Steel (Việt Nam) 100% vốn nước ngoài làm chủ đầu tư. Sau 9 năm, nhà đầu tư này xin điều chỉnh giấy phép đến 5 lần, đổi tên pháp nhân thành Công ty TNHH Guang Lian Steel.

Mặc dù tỉnh Quảng Ngãi hết sức tạo điều kiện, song từ khi cấp phép đến khi thu hồi, nhà đầu tư chỉ hoàn thiện các thủ tục dự án, xây khu ký túc xá cho nhân viên, san lấp mặt bằng một phần diện tích và đóng móng cọc các hạng mục xây dựng. Nguyên nhân đình trệ là do nhà đầu tư không đảm bảo năng lực tài chính và kinh nghiệm xây dựng.

Để tránh gây lãng phí đất đai, bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng môi trường đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi toàn bộ phần diện tích trước đây đã cấp cho dự án này.

Sau đó, địa phương thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn Hoà Phát tiếp quản, đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép trên đất thu hồi dự án nhà máy Guang Lian Dung Quất. 

"Với quỹ đất thu hồi dự án tương đối lớn và kinh phí phải hoàn trả cho chủ đầu tư cũ khoản 266 tỷ đồng thì việc tìm nhà đầu tư mới có đủ năng lực tiếp quản, tận dụng lại tài sản mua thanh lý tiếp tục triển khai là điều khó khăn. Trong khi đó, nếu không có nhà đầu tư mới thì tỉnh cũng không có kinh phí hoàn trả cho công ty Guang Lian Steel", Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất nêu lý do chọn Hòa Phát tiếp quản dự án.

Nguồn Zing


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày