Kịch bản khi xe ASEAN đáp ứng Nghị định 116 tràn vào

Hải Vân Thứ Ba | 13/03/2018 08:58

Không có ô tô nhập khẩu, càng có lợi cho xe sản xuất trong nước, nhưng đến mức không xe nào được nhập về, thuế 0% là không ý nghĩa.

Đang có một số xe được nhập về từ Thái Lan, đang nằm ở cảng của Việt Nam, nhưng đã 3 tuần trôi qua, vẫn chưa có xe nào được thông quan. Nhiều khả năng hết tháng này, các cơ quan chức năng mới hoàn tất thủ tục đăng kiểm cho số hãng, số còn lại vẫn phải nằm chờ thủ tục đăng kiểm, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu Ban chính sách của Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết.

Các hãng xe của Thái Lan đang chuẩn bị vào Việt Nam trong khi các công ty sản xuất ô tô của Indonesia thúc giục Chính phủ nước này sửa luật, nhằm cung cấp bản sao giấy chứng nhận kiểu loại, theo yêu cầu của Nghị định 116.

“Mỹ và Nhật không đồng ý cấp loại giấy này cho các hãng xe, với lý do yêu cầu của Việt Nam không theo thông lệ quốc tế”, ông Tuấn cho biết.

Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116 đang thu hút sự quan tâm của xã hội.

Tính đến nay, VAMA đã bốn lần gửi công văn kiến nghị dừng thi hành Nghị định 116 lên lên Chính phủ, các bộ liên quan, nhưng đến nay vẫn không có câu trả lời. Thêm nữa, đã có nhiều cuộc họp giữa Chính phủ với các bộ ngành, hiệp hội và doanh nghiệp đã diễn ra nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho hợp lý, ông Tuấn cho biết.

Kich ban khi xe ASEAN dap ung Nghi dinh 116 tran vao
 

 “VAMA không phản ứng với chính sách hạn chế nhập khẩu nhưng làm như 116 là quá mạnh tay”, Trưởng Tiểu Ban chính sách của VAMA khẳng định.

Theo nhận định của ông Tuấn, Chính phủ tháo gỡ mới giải quyết được tất cả các nguồn. Việc chờ Chính phủ các nước thay đổi luật pháp bằng cách “đối phó” thì chỉ là “được nguồn nào hay nguồn đấy”.

Tại một cuộc họp mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), ông Trần Bá Dương cho hay, quy định về bản sao giấy chứng nhận kiểu loại không chỉ riêng cho xe nhập khẩu mà xe sản xuất trong nước cũng phải xuất trình giấy này.

Chủ tịch Thaco khẳng định, giấy chứng nhận kiểu loại là rất cần do xe nhập khẩu về nước chưa có đủ điều kiện về kiểm định. Ông thúc giục tiến hành nhanh để rà soát lại các biểu mẫu của giấy chứng nhận kiểu loại, để có được bộ chứng nhận kiểu loại của Việt Nam thay vì nghĩ đến việc bác bỏ giấy này.

Số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận 2 tháng đầu tiên của năm 2018, lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập vào Việt Nam giảm kỷ lục, tổng cộng chỉ 18 chiếc ôtô cập cảng trong tháng 1 và 13 chiếc trong tháng 2. Lượng ôtô tải cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện, các thủ tục đăng kiểm cho những lô ô tô đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam kể từ đầu năm 2018 đến nay, đang được tiến hành. Nhưng Việt Nam sẽ làm gì khi các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN tràn lan thị trường trong nước với thuế suất 0% và đáp ứng đủ các quy định của Nghị định 116?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày