Kiến nghị giảm thuế, phí đối với ngành công nghiệp ô tô

Thứ Sáu | 28/09/2012 11:47

Trước tình hình tiêu thụ ô tô khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp đã kiến nghị phải có chính sách thuế, phí ổn định, hợp lý hơn.
Trong buổi hội thảo “Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ô tô Việt Nam” ngày 27/9, nhiều doanh nghiệp đã cho rằng chính sách thuế, phí hiện nay có quá nhiều bất ổn, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc có tới 5 loại thuế, 9 loại phí nhằm vào ô tô không chỉ khiến người tiêu dùng bị thiệt rất nhiều mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết, “Bộ Tài chính hiện chưa thấy ngành công nghiệp ô tô là cần thiết với Việt Nam dẫn tới chính sách không ổn định, doanh nghiệp khó tồn tại”.

Đại diện Vinaxuki kiến nghị nên đánh thuế theo dung tích của xe, theo dòng xe chứ không nên đánh đồng hạng một mức thuế. Xe sang, đắt tiền sẽ phải chịu mức thuế phí cao hơn những xe dung tích xi lanh dưới 1.0. Doanh nghiệp nào nội địa hóa được bao nhiêu thì cần được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng.

Ông Trần Tấn Trung, đại diện nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam đề nghị cần có chính sách thuế ổn định, lâu dài để doanh nghiệp xây dựng chính sách phát triển hợp lý, không phải đối mặt với những chính sách bất ngờ, bất hợp lý.

Vị đại diện này kiến nghị cơ quan chức năng trước khi ban hành chính sách, nên tham khảo ý kiến chuyên gia, các doanh nghiệp trong ngành, để tránh những đề xuất hết sức phi lý gây ảnh hưởng xấu trên thị trường.

Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam, ông Andreas Klinger, cho biết: “Chính sách thuế, phí ở Việt Nam không mang tính chất dài hạn khiến các doanh nghiệp không điều chỉnh kịp.

Việc có quá nhiều loại thuế, phí khiến giá thành ô tô ở Việt Nam thuộc loại cao nhất, gấp 3 lần so với thế giới. Để khắc phục thực tế giá xe quá đắt cơ quan chức năng nên xem xét đưa ra một con số phù hợp hơn, không nên thay đổi chính sách, thuế phí liên tục như hiện nay”- Ông nói.

Nguồn Báo Tiền Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày