Lãi suất giảm, tiền gửi vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn?

Hà Linh Thứ Tư | 18/03/2020 15:00

Ảnh: TL

Theo ông Tín, mặc dù, mặt bằng suất huy động đã bắt đầu giảm nhẹ, song tiền gửi vẫn là một trong những kênh đầu tư tối ưu nhất hiện nay.
Ảnh: TL

Mới đây,  NHNN giảm một loạt lãi suất điều hành, chính thức có hiệu lực từ hôm nay. Theo đó, các lãi suất như tái cấp vốn, lãi suất vay qua đêm giảm 1%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm 0,5%. Tuy nhiên, các lãi suất cơ bản chỉ giảm nhẹ: trần lãi suất huy động giảm 0,25-0,3%/năm, trần lãi vay ngắn hạn với lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5%.

Hạ lãi suất, doanh nghiệp có thể tiếp cận dòng vốn tốt hơn

Theo chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín, lãi suất cơ bản của Việt Nam đã được suy trì ổn định trong suốt thời gian qua. Trong hơn 10 năm qua, ngân hàng nhà nước chỉ điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu. Việc điều chỉnh lãi suất lần này của NHNN là nhanh chóng, phù hợp với động thái điều chỉnh lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, sau khi FED giảm lãi suất 1 điểm phần trăm, đưa mặt bằng lãi suất USD xuống còn 0-0,25%/năm. Việc NHNN giảm lãi suất sẽ hỗ trợ hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận dòng vốn tốt hơn.

“Có thể nói, mức độ giảm lãi suất lần này của NHNN khá tương quan với các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác như lạm phát, tỷ giá… 2 tháng đầu năm, lạm phát bình quân tăng 5,91%, là cao hơn mức dự trù 4% của cả năm. Việc NHNN giảm lãi suất điều hành ở mức độ như hiện tại là phù hợp với mức độ lạm phát, tỷ giá hiện nay cũng như các chỉ tiêu cân đối vĩ mô khác”, ông Tín nói.

 

Mặc dù việc hạ lãi suất sẽ tác động tích cực tới doanh nghiệp, song ông Tín cho rằng, sự tác động này mang tính trung, dài hạn khi nó chỉ tác động đến các khoản vay mới. Trong khi đó, nhu cầu vốn của doanh nghiệp hiện nay không nhiều, do kinh doanh đình trệ, nhiều doanh nghiệp có tâm lý ngồi im chờ cơ hội, đặc biệt là chờ gói kích thích của Chính phủ, chờ dịch bệnh kiểm soát xong… Đối với các hợp đồng vay cũ, doanh nghiệp khó lòng được ngân hàng hỗ trợ nếu không chứng minh được  bị thiệt hại nặng nề bởi Covid 19.  

Lãi suất giảm, tiền gửi vẫn là kênh đầu tư an toàn

Mặc dù, mặt bằng suất huy động đã bắt đầu giảm nhẹ, song vị chuyên gia này cho rằng, tiền gửi vẫn là một trong những kênh đầu tư tối ưu nhất hiện nay. Nguyên nhân là do đổ tiền vào chứng khoán thời điểm này rủi ro rất lớn, nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi thêm. Trong khi đó, kênh đầu tư bất động sản thanh khoản kém, lãi suất cho vay bất động sản vẫn cao. Thị trường hàng hóa và các kênh đầu tư khác thì hiện nay có tới trên 70% doanh nghiệp đang cố gắng cầm cự qua đại dịch lần này. Do đó, nếu lãi suất tiết kiệm vẫn cao hơn mức lạm phát kỳ vọng 4% năm nay, thì vẫn đang tạo ra mức lợi tức nhất định cho người dân.

 

“Hiện lãi suất huy động kỳ hạn dài phổ biến  7-8%/năm, nếu trừ đi lạm phát 4% thì người dân vẫn có lợi từ 3 - 4%. Kể cả lãi suất kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm còn 4,75% thì người dân vẫn có khoản dư nhất định. Nói cách khác, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả thời điểm này”, ông Tín cho biết.

►Giảm lãi suất “nhỏ giọt”

Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành

Lãi suất cho vay nửa cuối năm 2019: Duy trì ổn định


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày