Liên Hợp Quốc cảnh báo khủng hoảng lương thực 2013

Chủ Nhật | 14/10/2012 10:51

Dự trữ lương thực toàn cầu xuống mức nguy hiểm do đó sản lượng ngũ cốc của Mỹ và nhiều quốc gia khác có thể gây khủng hoảng lương thực vào 2013.
Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa cho biết, sản lượng ngũ cốc của các nước như Mỹ, Ukraine và một số nước khác giảm khiến dự trữ ngũ cốc xuống thấp nhất kể từ 1974.

Dự trữ lương thực toàn cầu giảm từ 107 ngày tiêu thụ (cách đây 10 năm) xuống còn 74 ngày tiêu thụ.
Giá các ngũ cốc chính như lúa mỳ hiện gần mức đỉnh điểm khủng hoảng lương thực 2008. Sản lượng lúa mỳ năm nay được dự báo thấp hơn 5,2% so với năm 2011, sản lượng các ngũ cốc khác trừ gạo cũng đều giảm.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) của LHQ, ông Abdolreza Abbassian cho biết, lượng tiêu thụ đang vượt sản lượng khiến dự trữ giảm. Năm nay được dự báo sẽ là năm thứ 6 trong vòng 11 năm trở lại đây, nhu cầu lương thực vượt quá sản lượng.

Ông Abbassian nhấn mạnh, nguồn cung lương thực toàn cầu đang rất hạn hẹp và không có triển vọng chuyển biến trong năm tới.

Trước đó, một trong những chuyên gia môi trường hàng đầu thế giới cảnh báo, hệ thống cung cấp lương thực toàn cầu có thể sụp đổ bất cứ lúc nào và khiến hàng trăm triệu người rơi vào nạn đói.

Chủ tịch Viện nghiên cứu chính sách địa cầu ở Washington, ông Lester Brown, cho rằng, khí hậu không còn thuận lợi trong khi nhu cầu lương thực tăng nhanh nên nguy cơ sụp đổ nguồn cung là khó tránh khỏi nếu không hành động khẩn cấp.

Nguồn Guardian/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày