Liên minh Thái Bình Dương và ASEAN sẽ ký thỏa thuận hợp tác song phương

Thứ Năm | 12/05/2016 14:40

Thỏa thuận khung sẽ được ký kết tại một cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại vào tháng 9 tới tại thành phố New York, Mỹ.

Ngày 11/5, Vụ trưởng Vụ Hội nhập của Bộ Ngoại giao Peru, ông Ignacio Higueras Hare thông báo đại diện của Liên minh Thái Bình Dương (gồm các thành viên Mexico, Chile, Peru và Colombia) và ASEAN sẽ nhóm họp tại thủ đô Bangkok của Thái Lan để hoàn thiện các chi tiết của một thỏa thuận khung về hợp tác song phương.

Tuyên bố của Vụ trưởng Hare cho biết thỏa thuận khung trên sẽ được ký kết tại một cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại của Liên minh Thái Bình Dương và ASEAN vào tháng 9 tới tại thành phố New York, Mỹ. 

Liên minh Thái Bình Dương và ASEAN đã đàm phán hiệp định khung này từ năm 2014 với nhiều cuộc họp cấp bộ và kỹ thuật. Các chuyên gia đánh giá thỏa thuận trên sẽ giúp hai bên tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và thương mại.

Quan chức ngoại giao Peru đánh giá qua các cuộc đối thoại, hai bên đều bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ và hướng tới một thỏa thuận tự do thương mại song phương trong tương lai gần.

Nhiều quốc gia ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương đều là đối tác của nhau trong nhiều tổ chức quốc tế như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo thống kê, Tổng sản phẩm nội khối (GDP) của ASEAN (gồm Myanmar, Brunei, Campuchia, Philippines, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) lên đến 2.500 tỷ USD, trong khi đó GDP của Liên minh Thái Bình Dương khoảng 2.100 tỷ USD. 

Cả hai bên có thể tạo một thị trường rộng lớn gồm 850 triệu người tiêu dùng, chiếm 10% thương mại toàn cầu và kim ngạch xuất khẩu đạt 1.700 tỷ USD./.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày