​Ngân hàng đầu tiên công bố hạ lãi suất cho vay

Thứ Sáu | 29/04/2016 09:45

Tối 28-4, Ngân hàng Công thương VN (Vietinbank) trở thành ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh lãi suất đang chịu sức ép tăng.

Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Vietinbank cho biết trong thời gian tới NH sẽ thực hiện các biện pháp nhằm hỗ trợ mạnh hơn nữa cho DN.

Cụ thể đối với dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư trung và dài hạn NH có thể khẳng định LS cho vay sẽ không vượt quá 10%/năm.

Đối với những dự án được NH đánh giá là tốt thì LS cho vay còn tiếp tục giảm so với mặt bằng LS cho vay hiện nay khoảng 1%/năm.  

“LS cho vay với DN và dân cư đã ở mức hợp lý. Do vậy để có thể giảm thêm được LS NH phải thực hiện các nhóm giải pháp như kiểm soát chất lượng tín dụng, chọn lọc khách hàng tốt để không phát sinh các khoản nợ xấu, nợ có vấn đề làm tăng chi phí trích lập dự phòng rủi ro.

Ngoài ra NH phải xử lý mạnh, thu hồi các khoản nợ có vấn đề để tái tạo nguồn vốn kinh doanh, tiết kiệm các khoản chi phí để có điều kiện hạ LS. Thậm chí thậm chí NH phải hạ cả chỉ tiêu lợi nhuận để có thể giúp cho DN”, ông Thọ nói.

Những ngày vừa qua LS cho vay của nhiều NH lớn nhích lên từ 0,5-1%/năm, đặc biệt với các khoản vay cá nhân. Nhiều NH cũng chấm dứt các chương trình cho vay ưu đãi cố định LS kỳ hạn 1, 2, 3 năm do nhận thấy rủi ro cho NH do thời gian qua LS huy động liên tục đi lên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 28-4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết trong bối cảnh hiện nay để giảm được 0,5-1%/năm lãi suất cho vay với khu vực sản xuất kinh doanh đã là khó và buộc NH phải tiết giảm chi phí tối đa do hiện nay biên lợi nhuận còn rất thấp, dưới 3%.

“NH cũng cố gắng để chia sẻ với DN tuy nhiên mức giảm như thế nào còn tùy thuộc từng NH”, ông Hưng cho biết. 

Nguồn Tuổi trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày