Ngân hàng Nhà nước: Nên tranh thủ bán vàng

Thứ Ba | 20/05/2014 20:57

"Người dân không nên mua hoặc nên bán ngay vì giá cao hiện nay chỉ là nhất thời, bị tác động bởi yếu tố tâm lý và đầu cơ, làm giá".

Lãnh đạo phụ trách hai vụ quan trọng của Ngân hàng Nhà nước - Vụ Chính sách tiền tệ và Vụ Quản lý ngoại hối - cuối chiều 20/5 đồng loạt lên tiếng về tỷ giá và giá vàng, sau một ngày thị trường lặp lại những diễn biến bất thường. Giá vàng buổi sáng đã tăng hơn 1 triệu đồng lên mức cao nhất 37,5 triệu đồng mỗi lượng, dù thế giới đang ổn định và mãi lực trong nước không biến động. Sang buổi chiều, sau khi giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá lại rục rịch tăng lên, trong ngân hàng cao hơn 10 đồng còn thị trường tự do thêm 50-60 đồng so với buổi sáng.

Một mặt tái khẳng định tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng diễn biến tích cực từ cuối 2011, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục 35 tỷ USD, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết trướctình hình trên Biển Đông, thị trường vẫn bình thường và thông suốt. Riêng về tỷ giá, có một số thời điểm tăng nhưng vẫn thấp xa so với mức tỷ giá trần quy định.

"Trên thị trường tự do, tỷ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý, và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi", bà Hồng nói.

Theo bà, cân đối cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo, 4 tháng đầu năm xuất khẩu tăng 18,9% so cùng kỳ, xuất siêu đạt 2,05 tỷ USD, nguồn kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp tiếp tục vào Việt Nam, cán cân thanh toán thặng dư cao, khoảng 10 tỷ USD và dự báo tiếp tục thặng dư trong cả năm 2014.

"Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng. Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá", bà nhấn mạnh. Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi bất chính.


j

Liên quan tới diễn biến giá vàng, Vụtrưởng Vụ Quản lý ngoại hối Nguyễn Quang Huy cho biết từ đầu tuần trước, giao dịch có xu hướng tăng, giá trong nước tăng nhanh hơn so với quốc tế. Theo ông, diễn biến này không có những nguyên nhân tác động từ yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do tâm lý đầu cơ, làm giá.

"Ngân hàng Nhà nước nước khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có. Theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn", ông nhấn mạnh.

Theo ông Huy, thái độ bình tĩnh, tin tưởng của những người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại không đáng có cho chính bản thân mình và góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường.

Trao đổi với VnExpess, một đầu mối kinh doanh vàng quy mô lớn cho biết nhu cầu mua bán của khách lẻ hiện không lớn, không biến động, nhưng giá sáng nay bắt đầu tăng khi có một vài khách hỏi mua với số lượng lớn, mỗi người vài chục lượng. Để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp đã nới rộng biên độ giá mua vào - bán ra cao gấp 3-4 lần bình thường, đồng thời đẩy giá bán lên cao. Tuy nhiên, sau 1-2 tiếng, khi tình hình giao dịch bình thường và với sức ép từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã giảm giá trở lại, đến cuối ngày xuống dưới 37 triệu đồng mỗi lượng.

"Nhu cầu khách lẻ không đột biến cho thấy tâm lý dân chúng khá ổn định trước các diễn biến trên Biển Đông. Có thể một vài đồn đoán nào đó đã khiến giá tăng cao, nhưng cũng không loại trừ hành vi làm giá thể hiện ở nhu cầu mua số lượng lớn bỗng dưng xuất hiện", ông phân tích.

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp về thị trường tiền tệ ngân hàng, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuần trước, do tác động tâm lý sau cuộc gây rối ở Bình Dương và Hà Tĩnh, giá vàng và đôla cũng tăng mạnh, buộc Ngân hàng Nhà nước phát thông cáo trấn an thị trường.

Nguồn Vnexpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày