Người Ấn có thể đã hết yêu vàng

Thứ Hai | 15/09/2014 08:00

Giá vàng giảm ¼ trong hơn năm qua đã làm lung lay lòng tin của người Ấn vào kim loại quý này như phương tiện dự trữ, khiến nhu cầu giảm.
Kiran Laxman Salunkhe đã từng mua vàng trang sức trong các lễ hội tôn giáo, nhưng giá vàng giảm đã khiến nông dân Ấn Độ trẻ tuổi này phá vỡ kiểu đầu tư truyền thống của gia đình.

Năm nay, lần đầu tiên trong thập kỷ qua, Salunkhe gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm được vào ngân hàng và mua thêm đất nông nghiệp.

Salunkhe, trồng 15 mẫu Anh mía đường ở Vangal – ngôi làng cách Mumbai 250 km về phía Nam, cho biết, tôi đã mua vàng trang sức khi giá vàng ở 32.000 rupee/10g hồi năm ngoái. Giờ đây, những người chế tác sẽ trả tôi 27.000 rupee nếu tôi muốn bán. Vậy tại sao lai đầu tư vào vàng. Giờ đây đầu tư vào vàng trang sức rất mọi hiểm và rủi ro. Nạn trôm cắp cũng ngày một gia tăng.

Giá vàng giảm ¼ trong hơn một năm qua đã làm lung lay lòng tin của người Ấn vào kim loại quý này như phương tiện dự trữ và làm giảm nhu cầu tại nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới này.

Kẻ hưởng lợi chính trong bối cảnh này là chứng khoán Ấn Độ - đã lên kỷ lục với hy vọng Thủ tướng Narendra Modi có thể mang làn gió mới với “những ngày tươi đẹp hơn” khi ông này lên nắm quyền.

Harish Galipelli, phụ trách hàng hóa và tiền tệ tại Inditrade Derivatives and Commodities Ltd, cho biết, mối liên hệ của người Ấn với vàng vẫn còn, nhất là vai trò văn hóa của vàng như quà hồi môn hoặc đồ trang hoàng trong các đền thờ Hindu. Nhưng khi mạng lưới ngân hàng mở rộng và tỷ lệ mù chữ giảm, người dân nông thôn sẽ thử nghiệm nhiều sản phẩm đầu tư khác như quỹ tương hỗ hoặc tiền gửi ngân hàng. Tư duy đang dần thay đổi.

Quay lại chứng khoán

Mặc dù việc đám đông đang bán đủ loại vàng (scrap gold) cho Kapil Parekh tại cửa hàng của ông tại Zaveri Bazaar ở Mumbai là điều có thể bỏ qua, nhưng việc giới đầu cơ nhỏ lẻ rời bỏ vàng đang tiếp tục diễn ra.

Parekh cho biết, nhiều người đến đây sau khi thị trường chứng khoán phá sản năm 2008 chỉ là nhà đầu tư ngắn hạn. Họ đến khi thị trường chứng khoán không mang lại lợi nhuận. Giờ đây khi cổ phiếu tăng giá, họ đang bán vàng và quay lại với cổ phiếu, chứng khoán.

Dinesh Jain, một khách hàng, cho biết, ông đã bán 64g vàng mua từ năm 2011 và đang đầu tư số tiền thu được – hiện giờ trị giá gần 3.000 USD – vào cổ phiếu công nghệ thông tin.

Nhu cầu đầu tư vào vàng của Ấn Độ giảm 67% trong quý II/2014 xuống 49,6 tấn, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Dựa vào ước tính của WGC, nhu cầu đầu tư có thể giảm gần ½ xuống 190 tấn trong năm nay. Nhu cầu đầu tư chiếm 37% tổng doanh số bán vàng năm 2013.

Các quỹ ETF vàng Ấn Độ đã chứng kiến luồng vốn rút ra trong 15 tháng liên tiếp. Trái lại, doanh thu trên sàn NES Mumbai tăng 61% trong khi 50 tỷ USD đã đổ vào các quỹ tương hỗ trong năm tài khóa bắt đầu từ 1/4 - tăng 6 lần so với cả năm tài khóa trước.

Tiền gửi tại các ngân hàng Ấn Độ cũng tăng, dù khiêm tốn hơn, 3,6 tỷ USD từ tháng 4, so với giảm 2,9 tỷ USD năm trước đó, theo số liệu của ngân hàng trung ương Ấn Độ.

Thay đổi quan điểm

Giá vàng tăng suốt thập kỷ qua đến năm 2013 đã khiến việc mua đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 4 lần. Cùng kỳ, doanh số bán vàng trang sức truyền thống chỉ tăng ¼. Nhưng kể từ khi đạt đỉnh 35.974 rupee/10 hồi tháng 8/2013, giá vàng nội địa Ấn Độ đã giảm dần đều, theo xu hướng giá giảm trên thị trường thế giới và do đồng rupee mạnh lên.

Trước kia, mỗi đợt giá vàng giảm thường thu hút những người săn vàng giá rẻ. Nhưng lần này thì không.

Prithviraj Kothari, phó chủ tịch Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ, cho biết, giá vàng tăng suốt 11 năm qua đã tạo ra khái niệm rằng giá sẽ chỉ đi lên. Lần giảm giá này đã phá vỡ niềm tin đó. Giờ đây, mọi người đang đa dạng hóa các khoản đầu tư. Xu hướng này sẽ tăng trong những năm tới. Trong thời kỳ bất ổn, người ta theo đuổi vàng. Giờ đây, trong thời kỳ ổn định, tăng trưởng kinh tế sẽ hồi phục và kết quả là thị trường chứng khoán sẽ đi lên và giá bất động sản sẽ tăng.

Nhưng đối với một số người, tình yêu vàng của người Ấn vẫn sẽ tiếp tục.

Một thương nhân tại Mumbai cho biết “Năm 2013, bất chấp chênh lệch giá nội địa và giá quốc tế lên đến 100 USD/ounce, người Ấn vẫn xếp hàng dài trước cửa hàng của tôi. Giờ đây, chênh lệch chỉ còn 5 USD. Mùa lễ hội đang đến gần. Và tôi đang chờ khách hàng đến”.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày