Người dân Trung Quốc đang "khó tính" với nông sản Việt Nam

Minh Đức Thứ Hai | 27/08/2018 17:11

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đang phải đối diện với những yêu cầu khắt khe hơn của thị trường Trung Quốc.

Đài Loan tìm cơ hội đầu tư vào nông sản Việt Nam

Nông sản Việt Nam "vượt khó" để xuất khẩu


Để có được những bước chuyển đổi tích cực trong xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc, hội thảo nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường Trung Quốc đã được tổ chức.

Trong bối cảnh Việt Nam, Trung Quốc đang ngày càng thắt chặt thương mại tiểu ngạch, thì điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt quan tâm nhất là những bước chuyển đổi tích cực trong xuất khẩu chính ngạch từ chính sách của Chính phủ hai nước cho đến việc nâng cao năng lực của bản thân doanh nghiệp. Đây là nội dung chính trong Hội thảo nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Là đối tác quan trọng trong thương mại, đặc biệt là lĩnh vực nông sản, hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có mức tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đang phải đối diện với những yêu cầu khắt khe hơn của thị trường. 

Người dân Trung Quốc không hề dễ tính

“Ẩm thực với người Trung Quốc rất quan trọng. Chúng tôi rất thích ăn, biết ăn và ăn rất khỏe. Tuy nhiên, người Trung Quốc ngày càng nâng cao tiêu chuẩn của nông sản. Không phải vì đông dân nhất thế giới, nhu cầu nông sản, ẩm thực nhiều mà cái gì cũng có thể bán được cho Trung Quốc”, ông Vĩ Tích Thành, Tham tán Thương mại và kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM, cho biết.

Ông Thành cho rằng Việt Nam và Trung Quốc có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên nên nông sản có rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu. Thực tế, nhiều nông sản Việt như chuối, nhãn, sầu riêng, đặc biệt là thanh long, cá basa, tôm rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, đại diện Tổng Lãnh sự Trung Quốc cho rằng hiện nông sản Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch (biên mậu) là chính. Ngược lại, xuất khẩu chính ngạch còn rất ít.

“Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thường áp dụng con đường tiểu ngạch. Các thương lái Trung Quốc khi đi thu mua cũng thường áp dụng hình thức này. Tiểu ngạch quan trọng nhưng lại không bền vững, yếu tố rủi ro rất cao. Hiện Trung Quốc rất quan trọng yếu tố truy xuất nguồn gốc nông sản”, ông nói.

Đồng tình ý kiến này, đại diện một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong nước cho hay yếu tố rủi ro bởi con đường xuất khẩu biên mậu sang Trung Quốc rất thường xảy ra.

Nguoi dan Trung Quoc dang
 

Chưa thay đổi cách tiếp cận 

Để khai thác tốt thị trường Trung Quốc, ông Vĩ Tích Thành cho rằng, về mặt quản lý vĩ mô, cơ quan quản lý Nhà nước phải chủ động nghiên cứu thị trường, nắm bắt tình hình và xu hướng phát triển của thị trường; xây dựng và phổ biến chính sách hướng dẫn sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, phải lưu ý vấn đề sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm đúng với nhu cầu thị trường, chứ không phải tiêu thụ những gì mình có. 

Đồng thời, các cơ quan Nhà nước cần tích cực kết nối chính sách với cơ quan như Hải quan, Kiểm dịch thực vật của các nước hữu quan để tạo điều kiện thuận lợi và kênh thông thoáng cho thương mại nông sản. Phát huy vai trò các tổ chức tài chính, tín dụng, cùng chia sẻ rủi ro với nông dân. Tăng cường ứng công nghệ chế biến tiên tiến vào sản xuất, đảm bảo chất lượng, xây dựng thương hiệu. 

Với sự phát triển vũ bão của thương mại điện tử như hiện nay, ông Thành cũng gợi ý các doanh nghiệp Việt Nam nên hợp tác với các doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc để mở các cửa hàng trực tuyến và cung cấp nông sản cho các siêu thị mới. 

“Các kênh lưu thông truyền thống có nhiều vướng mắc, thông tin thị trường không cập nhật đồng đều. Trong khi thương mại điện tử đang thu hẹp khoảng cách sản xuất và tiêu thụ, kết nối mở rộng tốt hơn thị trường tiêu dùng. Tuy vậy, để phát triển thương mại điện tử về nông sản đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống kho vận, đảm bảo chất lượng sản phẩm, vấn đề truy xuất nguồn gốc, nhân lực…”, ông Thành chia sẻ. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày