Người Trung Quốc chơi chứng khoán qua Wechat

Thứ Ba | 17/10/2017 11:08

Finance Magnates

Ở Trung Quốc, các ngân hàng và trader không chỉ đụng điện thoại hoặc gửi email để thực hiện việc giao dịch. Họ còn sử dụng WeChat.
Finance Magnates

Các nhà quản lý ở những nơi khác có thể đang kiềm chế việc sử dụng các ứng dụng tin nhắn cá nhân trong ngành tài chính, nhưng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thì đây là một thực tiễn đang phát triển. Người tham gia thị trường trái phiếu trị giá 11 nghìn tỷ USD của Trung Quốc sử dụng các tài khoản cá nhân trên WeChat và QQ - các ứng dụng thuộc sở hữu của công ty khổng lồ công nghệ Tencent Holdings Ltd của Trung Quốc - cho tất cả mọi thứ nghiên cứu cho đến đặt lệnh.

Mặc dù việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiến hành kinh doanh là không hợp pháp, hầu hết các nhà quản lý ở các thị trường phát triển đều yêu cầu phải lưu lại lịch sử giao dịch. Điều này sẽ khiến công nghệ mới này của Trung Quốc có thể gặp vấn đề. Một người làm ngân hàng ở Hong Kong đã gặp rắc rối với cảnh sát khi nhận lệnh mua bán của khách hàng qua WeChat và điện thoại di động.

Hao Hong, chiến lược gia trưởng của Bocom International Holdings tại Hong Kong cho hay việc sử dụng các công cụ truyền thông xã hội trên thị trường tài chính của Trung Quốc là một "xu thế không thể đảo ngược. Tuy nhiên, sử dụng Wechat để giao dịch cũng có thể tạo ra rủi ro vì tài khoản WeChat chủ yếu là cá nhân và không được quản lý."

Trung Quốc có chính sách lưu trữ các tin nhắn, nhưng theo các ngân hàng đã trao đổi với Bloomberg News thì không rõ mức độ họ đang thực thi với WeChat hay QQ là tới đâu. Hiệp hội các nhà đầu tư tổ chức trên thị trường tài chính Trung Quốc (NAFMII) yêu cầu các nhà môi giới trên thị trường liên ngân hàng giữ "hồ sơ nhắn tin tức thời" ít nhất ba tháng, theo các quy tắc đăng trên trang web của hiệp hội này.

Công nghệ tài chính ở Trung Quốc phát triển đến mức mà thậm chí các khoản cho vay hay tài sản có vấn đề có thể dễ dàng được mua đi bán lại trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao. Được thành lập vào năm 2011, WeChat đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, được gần một tỷ người sử dụng để gửi tin nhắn, đăng ảnh, tin nguồn và thanh toán bằng điện tử.

Các trader đại lục tạo ra các nhóm trên WeChat hoặc QQ để chia sẻ nghiên cứu và các tin tức liên quan – và cũng có thể là các tin đồn. Vào tháng 6, những tin đồn rằng các ngân hàng đang cố gắng bán trái phiếu của công ty Dalian Wanda Group của Trung Quốc đã được lan truyền trên các nhóm WeChat, làm gia tăng đà sụt giảm trong cổ phiếu và trái phiếu của các đơn vị niêm yết của Wanda, các nhà phân tích nói với Bloomberg. Wanda sau đó nói rằng tin đồn này là sai sự thật.

Wang Ming, giám đốc điều hành của Công ty Quản lý Tài sản Thượng Hải Yaozhi nói: "WeChat và QQ có hiệu quả hơn trong việc tiếp cận người khác so với việc thực hiện các cuộc gọi. Nếu bạn muốn mượn tiền hoặc mua hoặc bán trái phiếu nhất định, bạn chỉ cần gửi nó tới các nhóm trên Wechat và khi ai đó quan tâm đến bạn thì bạn có thể thực hiện một cuộc trò chuyện cá nhân. "

Wang cho biết công ty của ông không có quy định về ghi lại các đoạn hội thoại trước các giao dịch, nhưng nhân viên nên cố gắng và lưu trữ đoạn hội thoại qua WeChat hoặc QQ trên máy vi tính. Bất kỳ giao dịch liên quan đến giao dịch diễn ra trên điện thoại di động cá nhân của người dân sẽ không được theo dõi bởi công ty, ông nói.

Tình hình là rõ ràng hơn nhiều ở Hong Kong, nơi mà cơ quan giám sát cho biết lệnh đặt hàng qua điện thoại phải được ghi lại, và nếu một giao dịch được thực hiện qua điện thoại di động, nhân viên ngân hàng nhận lệnh có nghĩa vụ gọi cho công ty của họ để có thể ghi lại chi tiết lệnh.

Bloomberg dẫn lời những tổ chức tại Trung Quốc tham gia thị trường trái phiếu rằng chi tiết về giá, khối lượng, điều khoản sẽ được thỏa thuận qua tin nhắn cá nhân.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và nhà quản lý chứng khoán đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận qua fax về việc sử dụng ứng dụng nhắn tin cá nhân cho hoạt động kinh doanh tài chính. Hệ thống Giao dịch Ngoại hối của Trung Quốc, một đơn vị của PBOC và nhà tổ chức của thị trường liên ngân hàng chính thức, cũng không đáp lại yêu cầu bình luận. NAFMII cho biết họ không thể ngay lập tức bình luận về các quy tắc lưu giữ hồ sơ của mình hoặc liệu nó có kiểm duyệt bất cứ ai vi phạm chúng.

Trung Quốc không phải là nơi duy nhất mà các ứng dụng tin nhắn cá nhân được sử dụng để trao đổi tin tức tài chính và thông tin. Ở Đài Loan, Line là một ứng dụng trò chuyện trên thiết bị di động phổ biến dành cho các trader. Người Hàn Quốc thì sử dụng KakaoTalk, một dịch vụ nhắn tin tương tự. WhatsApp thì phổ biến trong giới trader Ấn Độ.

Nhưng thị trường ở các nước phát triển thì dường như không quen với việc này. Ông Ziyun Wang, đối tác sáng lập của Công ty Đầu tư Toàn cầu DeepBlue - một quỹ phòng hộ của Hong Kong, cho biết công ty của ông đang sử dụng WeChat như một công cụ để nhanh chóng lấy tin tức về Trung Quốc, nhưng họ phải cẩn thận xác định độ tin cậy của thông tin.

Jim Veneau, người đứng đầu thu nhập cố định của Châu Á tại AXA Investment Managers Asia tại Hong Kong, chia sẻ cảm giác đó.

Ông nói: "Chúng tôi rất cởi mở đối với tất cả các nguồn thông tin công cộng và nếu nó ảnh hưởng đến những gì chúng tôi đầu tư, chúng tôi phải khám phá nó. Vấn đề là tin đồn phát đi từ phòng chat có thể gây ra những tác động."

Đầu năm nay, một cựu nhân viên ngân hàng Jefferies Group LLC đã bị phạt tại Vương quốc Anh vì đã chia sẻ dữ liệu giao dịch trên WhatsApp. Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng ở phố Wall đều có các chính sách nhằm ngăn chặn các cuộc giao tiếp không được giám sát, trong bối cảnh bùng nổ sử dụng tin nhắn cá nhân trong cộng đồng tài chính.

Deutsche Bank, một ngân hàng của Đức, đã cấm các tin nhắn văn bản và dịch vụ giống như WhatsApp trên toàn cầu để tăng cường các tiêu chuẩn về tuân thủ.

Alex Bouchardy, người đứng đầu về thu nhập cố định cho châu Á tại Credit Suisse Asset Management, cho biết việc giao dịch thông qua các phương tiện truyền thông xã hội không thể bị buông lỏng.

Ông nói: "Mặc dù công nghệ đang tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường vốn, bạn vẫn cần các quy trình, cơ chế, nguyên tắc và tuân thủ nhất định cho cơ chế đặt lệnh. Nếu bạn bỏ lỡ một giao dịch, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?"

Clifford Lee, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại DBS Group Holdings Ltd, Singapore cho biết:  "Việc xác nhận thương mại không được thực hiện thông qua các phương tiện giám sát hay ghi chép chính thức có thể gây ra vấn đề. Sự không rõ ràng trong hiện tại có thể do sự bùng nổ thị trường hiện tại mạnh mẽ."

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày