Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Thứ Ba | 20/08/2019 08:49

Ảnh: Vietnam Finance.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, chắc chắn hoạt động của nhà máy không thể lỗ và khoản lỗ nửa đầu năm chỉ là tạm tính.
Ảnh: Vietnam Finance.

Trước thông tin liên quan đến tình hình hoạt động, sau khi công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm với khoản lỗ nhẹ 11,2 tỷ đồng sau thuế, ngày19/8, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trao đổi với Báo Tiền phong cho biết: Chắc chắn hoạt động của nhà máy không thể lỗ vì hằng năm đơn vị này làm việc theo kế hoạch đặt hàng trên nguyên tắc cân đối chi phí đầu vào đầu ra. Nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ hơn 11,2 tỷ đồng cần nhìn vào khoản cơ cấu thu – chi.

Theo vị lãnh đạo này, chỉ cần một khoản chậm hoặc chưa đến kỳ thành toán của Ngân hàng Nhà nước cũng có thể dẫn tới hàng tồn kho. Tuy nhiên, vấn đề của Nhà máy in tiền Quốc gia trong nửa đầu năm nay là chi phí tăng do nhà máy mua phí vật tư cho cả năm. Do đó, chỉ cần một khoản chậm hoặc chưa đến kỳ thanh toán của Ngân hàng Nhà nước có thể dẫn tới hàng tồn. Song  khi được thanh quyết toán cân đối, trừ chi phí khoản mục lỗ sẽ không còn. Do đó, khoản lỗ nửa đầu năm chỉ là tạm tính.

Trước đó, Nhà máy in tiền quốc gia đã công bố báo cáo tài chính quý II ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ sụt giảm đến hơn 90 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm khoảng 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2018, còn gần 20,3 tỉ đồng.

Nha may In tien Quoc gia bao lo, Ngan hang Nha nuoc noi gi?
6 tháng đầu năm 2019, lượng tồn kho của Nhà máy In tiền Quốc gia tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, trong hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng mạnh lên 950,5 tỉ đồng. Sau khi trừ hết các chi phí, lũy kế 6 tháng đầu năm, Nhà máy báo lỗ hơn 11,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước Nhà máy này báo lãi hơn 60,4 tỷ đồng.  

Giải trình về biến động kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Nhà máy In tiền Quốc gia cho biết, số lượng, doanh thu và chi phí từ hoạt động in đúc tiền của Nhà máy là hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu tiền mặt trong nền kinh tế, việc điều hành chính sách tiền tệ và theo đúng kế hoạch do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao.

Là đơn vị sản xuất cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, Nhà máy thực hiện cơ chế quyết toán giá với Nhà nước. Theo đó, toàn bộ các chi phí sản xuất có liên quan được tập hợp, trình Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính duyệt quyết toán giá sau khi kết thúc năm tài chính. Do đó, kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của Nhà máy.

Thực tế, Nhà máy vẫn đang hoạt động ổn định, theo đúng mục tiêu, kế hoạch giao nộp sản phẩm được Ngân hàng Nhà nước giao. Những năm gần đây, Nhà máy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất được giao và đều được xếp loại A.

Được biết, Nhà máy In tiền Quốc gia là công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh duy nhất hiện nay là in, đúc tiền. Nhà máy là doanh nghiệp công ích, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước không giao chỉ tiêu lợi nhuận đối với Nhà máy.

►Vì sao Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ?

Nhà máy in tiền quốc gia được sản xuất vàng miếng

Bên trong nhà máy in tiền

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày