Nhật Bản đầu tư nhiều dự án nông nghiệp lớn tại Việt Nam

Trang Lê Thứ Hai | 29/01/2018 09:00

Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA đã tăng cường hỗ trợ theo hình thức hợp tác công- tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm ở Việt Nam.

Bê bối của ngành sản xuất tại Nhật: Do áp lực tranh giành thị phần?

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Hơn nữa, trong bối cảnh mức thu nhập và sức mua trong nước cũng như của các quốc gia trong khu vực tăng cao, tiêu dùng nội địa ngày càng lớn và dự đoán còn tăng hơn nữa trong tương lai, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn trong lĩnh vực gia công đến phân phối sản phẩm. Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA cũng tăng cường hỗ trợ theo hình thức hợp tác công- tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm ở Việt Nam.

Nhiều dự án đã được chính phủ Nhật bản triển khai

Dưới sự hỗ trợ của JICA, một số dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp đang được thực hiện tại một số địa phương ở Việt Nam. Tại Nghệ An, JICA đang thực hiện triển khai xây dựng Quy hoạch Tổng thể phát triển Nông nghiệp và kế hoạch hành động để có thể hình thành nên Chuỗi giá trị Thực phẩm thông qua việc thành lập Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (marketing platform) và mô hình sản xuất nông nghiệp theo hợp đồng. Trong khuôn khổ của hợp tác, đã có một số dự án nông nghiệp đã được triển khai như: Dự án trồng gừng vàng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Dự án trồng chè xanh xuất khẩu sang Nhật Bản và tiêu thụ trong nước được triển khai trên địa bàn huyện Anh Sơn, Dự án chăn nuôi gà địa phương trên địa bàn huyện Thanh Chương, Dự án trồng bưởi Quang Tiến (là đặc sản của Nghệ An) được triển khai.

Nhat Ban dau tu nhieu du an nong nghiep lon tai Viet Nam
Nafoods Group hợp tác cùng JICA để mở rộng hơn nữa thị trường rau củ quả cấp đông tại Nhật Bản và tiêu thụ rau củ quả từ các vùng nguyên liệu nằm trong các dự án của JICA. Ảnh: Nafoodsgroup

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng dưới sự hỗ trợ của JICA, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng và thực hiện dự án phát triển nông nghiệp theo cách tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường trường đầu tư với 08 bước chiến lược trọng tâm, với mục tiêu xây dựng nông nghiệp Lâm Đồng thành vùng nông nghiệp giá trị cao hàng đầu Đông Nam Á, hình thành các trung tâm sản xuất, chế biến rau, hoa đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế cung cấp cho thị trường Nhật Bản và các thị trường cao cấp khác. 8 bước chiến lược trọng tâm được xây dựng gồm như: Xây dựng Khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú, Dự án có tổng diện tích 323 ha; Xây dựng Trung tâm sau thu hoạch, Xây dựng Trung tâm giao dịch hoa.

Nhiều con số khả quan của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Lâm Đồng

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 103 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 533,29 triệu USD. Trong đó, có 12 dự án có vốn đầu tư đến từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký là 38,54 triệu USD, chiếm 11,65% tổng số dự án và chiếm 7,23% tổng vốn đăng ký đầu tư. Vốn đầu tư thực hiện đến nay của các dự án FDI Nhật Bản đạt khoảng 30,16 triệu USD, bằng 78,26% vốn đầu tư đăng ký.Trong năm 2017, có 13 tổ chức, cá nhân Nhật Bản đăng ký góp vốn, mua cổ phần vào 4 doanh nghiệp trong nước, với tổng vốn góp là 35,83 tỷ đồng, tương đương 1,58 triệu USD.

Nhat Ban dau tu nhieu du an nong nghiep lon tai Viet Nam
Doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư vào nông nghiệp Lâm Đồng.

Các dự án đầu tư của Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo. Lĩnh vực nông nghiệp với 06 dự án, vốn đầu tư đăng ký đạt 7,79 triệu USD, chiếm 50% tổng dự án FDI Nhật Bản; lĩnh vực công nghiệp, chế biến với 06 dự án, vốn đầu tư đăng ký đạt 30,75 triệu USD chiếm 50% tổng dự án FDI Nhật Bản. Vốn đầu tư trung bình của các dự án khoảng 3,2 triệu USD/dự án. Đến nay hầu hết các dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 746 lao động. Doanh thu của khối doanh nghiệp Nhật Bản năm 2017 ước đạt 11,92 triệu USD, trong đó doanh thu xuất khẩu ước đạt 7,73 triệu USD.

Nhân dịp sự kiện Festival Nhật Bản - Việt Nam (JVF) lần thứ 5 tại TP Hồ Chí Minh (diễn ra từ ngày 26 đến 28/1), chiều 26/1, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức buổi Hội thảo Nông nghiệp với chủ đề Nỗ lực của JICA trong Đối thoại Hợp tác Nông nghiệp Nhật Bản - Việt Nam: Hướng tới thúc đẩy đầu tư tư nhân để xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm. Hội thảo là nơi gặp gỡ giữa các cơ quan chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, các doanh nghiệp, đoàn thể và các cá nhân có mối quan tâm tới nền nông nghiệp Việt Nam.

Nhat Ban dau tu nhieu du an nong nghiep lon tai Viet Nam
Ông Takebe Tsutomu, Chủ tịch Ủy ban điều hành JVF lần thứ 5 - Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày