Ông Nguyễn Duy Hưng: Dừng xuất khẩu gạo là quyết định chính xác

Vũ Hoài Thứ Tư | 25/03/2020 08:11

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SSI. Ảnh: Vietnambiz.

Từ ngày 24/03, Việt Nam tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại, xuất khẩu dưới mọi hình thức...
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SSI. Ảnh: Vietnambiz.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Mai Xuân Thành vừa ký công văn hỏa tốc gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, Cục CNTT&TKHQ, Cục Quản lý rủi ro và Cục Điều tra chống buôn lậu về vấn đề xuất khẩu gạo.

Theo đó, thực hiện Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, Tổng cục Hải quan Việt Nam yêu cầu một số công tác sau.

Thứ nhất, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại, xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0h ngày 24/03/2020.

Đồng thời, giải quyết thủ tục thông quan theo quy định đối với các lô hàng xuất khẩu đã đăng ký tờ khai hải quan trước 0h ngày 24/03/2020.

Công văn hỏa tốc.
Công văn hỏa tốc.

Thứ hai, Cục Quản lý rủi ro thiết lập tiêu chí đưa mặt hàng gạo các loại thuộc các phân nhóm HS: 1006.20; 1006.30 và 1006.40 vào diện cấm xuất khẩu.

Thứ ba, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác đấu tranh, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng gạo các laoji qua biên gới và xử lý vi phạm theo quy định.

Đánh giá về điều này, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SSI (SSI) cho rằng "Dừng xuất khẩu gạo là quyết định chính xác, đồng bằng Nam Bộ bị ngập mặn và nguy cơ mất mùa trong năm nay là nhãn tiền, dịch bệnh đang hoành hành chưa biết lúc nào mới kết thúc, chiến lược an ninh lương thực Quốc gia phải đặt lên hàng đầu là không thể tranh cãi". 

Ông Hưng đánh giá thêm, tuy nhiên cũng cần một khoảng thời gian trước khi lệnh cấm có hiệu lực để các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thực hiện các hợp đồng đã ký, giải quyết với thương lái gom gạo. Và cả nguồn trả ngân hàng... bao nhiêu hệ lụy nếu bị ngưng đột ngột thế này!

(*) Có thể bạn quan tâm 

►Dòng vốn ETF đổ vào chứng khoán Đông Nam Á đạt mức cao nhất trong vòng 4 tháng

 Ái nữ của các tỷ phú giàu cỡ nào?

Nguồn Facebook cá nhân của ông Nguyễn Duy Hưng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày