Ông Nguyễn Thanh Nghị: Phú Quốc cần chính sách ưu đãi vượt trội

Chủ Nhật | 03/08/2014 15:14

Để phát triển Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, cần phải có những chính sách ưu đãi vượt trội.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết trong cuộcphỏng vấn đăng tải trên Vneconomy.

Cần chính sách ưu đãi vượt trội

Cụ thể, theo ông Nguyễn Thanh Nghị để phát triển Phú Quốc trở thành trung tâmdịch vụ du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, cần thiết phải có những chính sách ưu đãivượt trội về thuế, tài chính, ngân hàng, đất đai, nhà ở, đầu tư, thương mại, thu hút nguồn nhânlực...

Theo đó những chính sách ưu đãi vượt trội này được kỳ vọng sẽ khiến Phú Quốc đủsức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế để thu hút mạnh đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lượccó tiềm lực, thương hiệu và uy tín vào đầu tư phát triển Phú Quốc.

"Nếu được Trung ương chấp thuận đề án, đây sẽ là một bước ngoặt lớn đánh dấu bướcphát triển mới mạnh hơn, nhanh hơn của Phú Quốc trong tương lai", ông Nguyễn Thanh Nghị nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Nghị cũng thừa nhận quá trình triển khai các cơ chếchính sách ưu đãi phát triển Phú Quốc bộc lộ nhiều bất cập, chưa tạo niềm tin vững chắc cho các nhàđầu tư nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

"Mặc dù được các cấp ủy Đảng và chính quyền từ Trung ương đến địa phương luônquan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Phú Quốc có được nhiều chính sách ưu đãi đặc thù, songphát triển của Phú Quốc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh", ôngNguyễn Thanh Nghị nói.

Được biết, đến thời điểm hiện tại Phú Quốc đang được hưởng những ưu đãi đặc biệtnhư hưởng hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm.

Tập trung bố trí tối đa từ các nguồn ngân sách địa phương, ngân sách trung ươnghỗ trợ có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch hàng năm và giai đoạn 2014 - 2015 đểđảm bảo theo tiến độ các công trình, dự án trọng điểm phát triển đảo Phú Quốc.

Tạm ứng trước vốn kế hoạch từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu,vốn trái phiếu Chính phủ của năm sau và giai đoạn 2014-2015 theo tiến độ thực hiện các dự án đầu tưhạ tầng trên đảo.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang

Được sử dụng quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật về đất đai vào mụcđích đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật-xã hội phục vụ chung cho đảo Phú Quốc...

Được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản, tối đakhông quá 3 năm. Sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơbản, được miễn 11 năm tiền thuê đất phải nộp kể từ ngày dự án đi vào hoạt động (nếu dự án đầu tưkhông thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư); hoặc được miễn 15 năm (nếu dự án thuộc danh mục lĩnhvực ưu đãi đầu tư); hoặc có thể được miễn trong suốt thời hạn hoạt động (nếu cơ sở thực hiện xã hộihóa).

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% ápdụng trong thời hạn 15 năm; hoặc áp dụng trong thời hạn 30 năm (nếu dự án thuộc các lĩnh vực: xâydựng nhà máy nước, nhà máy điện, hệ thống cấp thoát nước; cầu, đường bộ, cảng hàng không, cảngbiển, cảng sông,...); hoặc áp dụng trong suốt thời gian hoạt động (nếu dự án thuộc các lĩnh vực xãhội hóa); miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 4 năm, kể từ khi có thu nhậpchịu thuế và được giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho 9 năm kế tiếp...

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thunhập thuộc diện chịu thuế thu nhập, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại khu kinhtế; được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định của doanh nghiệp theoquy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (áp dụng chung cho cả nước); được xem xétcho áp dụng các hình thức hỗ trợ tín dụng đầu tư theo quy định của pháp luật về hỗ trợ tín dụng đầutư phát triển của nhà nước (áp dụng chung cho cả nước).

Người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh,cư trú tại đảo Phú Quốc được miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Trường hợpngười nước ngoài vào một cửa khẩu quốc tế của Việt Nam, rồi chuyển tiếp đi đảo Phú Quốc cũng đượcmiễn thị thực theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Nghị sẽ hoàn thành nhiệm vụ?

Việc kỳ vọng vào sự phát triển của Đặc khu kinh tế Phú Quốc sau khi đưa ra hàngloạt những ưu đãi đặc biệt là hoàn toàn có cơ sở và bằng chứng là hàng loạt những dự án quy mô lớncủa các nhà đầu tư sừng sỏ đã có mặt tại đây, Phú Quốc được ví như "thỏi nam châm" thu hút đầu tưtừ những doanh nghiệp lớn.

Đặc khu kinh tế Phú Quốc
Phú Quốc - Đặc khu kinh tế tương lai

Có thể kể đến như CEO Group bắt đầu triển khai khu du lịch nghỉ dưỡng SonaseaVillas & Resort rộng gần 80 ha, tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, gồm khu nghỉ dưỡng, vui chơigiải trí, khách sạn...

Cũng tại đây, khu tổ hợp Novotel Phú Quốc Resort với quy mô 406 phòng do tập đoànAccor quản lý đang được CEO Group ưu tiên đầu tư và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Trong khi đó, Vingroup đã khởi công dự án Vinpearl Phú Quốc quy mô 304 ha, baogồm khu khách sạn và biệt thự cao cấp, khu sân golf với tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng.

Nam Cường cũng đang xúc tiến đầu tư dự án khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng gồmkhách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế với tổng vốn khoảng 3.200 tỷ đồng...

Được biết, ông Nguyễn Thanh Nghị khi được điều động, phân công giữ chức Phó bíthư Tỉnh ủy Kiên Giang đã nhận nhiệm vụ chỉ đạo khối kinh tế, đặc biệt được giao chuẩn bị đề án"Đặc khu Hành chính Kinh tế Phú Quốc" và được phân công chỉ đạo đầu tư phát triển Phú Quốc.

Hà Anh

Nguồn Báo Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày