Ông Phạm Trung Cang có tội hay không?

Thứ Sáu | 17/01/2014 10:25

Xác định ông Phạm Trung Cang có tội hay không, khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Mới đây, TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồngphạm, kiến nghị VKSND TP Hà Nội làm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủtịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và 4 người khác về hành vi "Cố ý làm trái quy định của nhànước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

CQĐT Bộ Công an khẳng định có tội

Trước đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra bản kết luận điều tra ngày 1-8-2013 và kết luận điều trabổ sung ngày 30-10-2013 đề nghị truy tố Nguyễn Đức Kiên 4 tội danh: Kinh doanh trái phép; Lừa đảochiếm đoạt tài sản; Trốn thuế và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quảnghiêm trọng xảy ra tại ACB và một số công ty trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM.

Ông Phạm Trung Cang và đơn xin từ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank vào ngày 19-9-2012Ảnh: MINH ANH

Ông Phạm Trung Cang và đơn xin từ nhiệm Phó Chủ tịchHĐQT Eximbank vào ngày 19-9-2012 Ảnh: MINH ANH

Năm bị can khác bị đề nghị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinhtế gây hậu quả nghiêm trọng", gồm các ông: Trần Xuân Giá (Chủ tịch HĐQT ACB), Lê Vũ Kỳ, Phạm TrungCang, Trịnh Kim Quang (đều nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốcACB). Hai bị can: Trần Ngọc Thanh (Giám đốc Công ty CP Đầu tư ACBI Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến(kế toán trưởng Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội) bị đề nghị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tàisản".

Theo kết luận điều tra, riêng trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên phó Phòng Quản lý rủi roNgân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank Chi nhánh TP HCM) lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mộtsố cá nhân nguyên là lãnh đạo ACB đã có hành vi cố ý làm trái, ra chủ trương dùng tiền huy động củakhách hàng, ủy thác cho nhân viên và các công ty gửi tiền VNĐ và USD vào các tổ chức tín dụng đểhưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Trong đó, có việc gửi tiền vàoVietinBank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng, gâythất thoát cho ACB 718,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, CQĐT Bộ Công an còn đề nghị truy tố Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, PhạmTrung Cang, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải về hành vi "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lýkinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" trong việc đầu tư cổ phiếu dẫn đến ACB bị thiệt hại hơn 687 tỉđồng.

VKSND Tối cao đình chỉ điều tra

Sau khi có kết luận điều tra của cơ quan công an, ngày 12-12-2013, VKSND Tối cao ra cáo trạngđồng thời truy tố 7 bị can với nhiều tội danh, tổng số tiền thiệt hại do 7 bị can gây ra trong vụán là 1.695,6 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, trong việc Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo ủy thác cho 19 nhân viên ACB gửi tiền vàoVietinBank bị siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt, CQĐT đã khởi tố ông Phạm Trung Cang về tội"Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" do liên quan đếnviệc ủy thác gửi tiền nêu trên.

Ông Phạm Trung Cang có tham gia cuộc họp của Thường trực HĐQT ACB vào ngày 22-3-2010 đề ra chủtrương ủy thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằngngày 31-12-2010, ông Cang đã có đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT ACB khi Luật Các tổ chứctín dụng năm 2010 chưa có hiệu lực thi hành (ngày 1-1-2011) và đã được ngân hàng chấp nhận. Do đó,ông Cang không phải chịu trách nhiệm về hậu quả làm thất thoát số tiền 718,9 tỉ đồng. VKSND Tối caođã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phạm Trung Cang.

Ngoài ra, với hành vi "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêmtrọng" với số tiền hơn 687 tỉ đồng của ACB do đầu tư cổ phiếu, cáo trạng chỉ truy tố 2 bị can Lê VũKỳ và Nguyễn Đức Kiên.

TAND TP Hà Nội: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Thế nhưng, ngày 3-1-2014, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định trả hồ sơ số 02/HSST-QĐ cho VKSND TPHà Nội để làm rõ vai trò của một số cá nhân liên quan.

Theo quyết định này, TAND TP Hà Nội nhận định chủ trương của HĐQT ACB đã thể hiện rất rõ trongviệc ủy thác cho 19 nhân viên gửi 718,9 tỉ đồng vào VietinBank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TPHCM, với lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm lãi, chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7% đến 13%/năm.

Trong đó, hành vi của ông Phạm Trung Cang đã cùng ông Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý XuânHải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang ký vào biên bản họp thường trực HĐQT ACB ra chủ trương dùng tiền huyđộng của dân để ủy thác cho nhân viên và các công ty gửi tiền VNĐ cùng USD vào một số tổ chức tíndụng. Việc làm này đã vi phạm các quyết định của Ngân hàng Nhà nước về cơ chế điều hành lãi suất,thông tư của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất và Luật Các tổ chức tín dụng.

Trong quá trình hoạt động, ngày 24-1-2011, ACB có quyết định bổ sung thành viên HĐQT là ôngHuỳnh Quang Tuấn thay cho ông Phạm Trung Cang sang làm việc tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam(Eximbank). Ngày 26-4-2011, ông Phạm Trung Cang có quyết định miễn nhiệm thôi giữ chức vụ phó chủtịch HĐQT ACB nhưng ông Cang vẫn còn giữ chức vụ thành viên Hội đồng Tín dụng, Phó Chủ tịch Hộiđồng Đầu tư của ACB, chính vì thế mà ông Cang vẫn ký tên vào văn bản với tư cách thường trực HĐQTACB ủy thác cho nhiều cá nhân gửi tiền vào các tổ chức tín dụng khi chưa có hướng dẫn của Ngân hàngNhà nước.

Đối với ông Huỳnh Quang Tuấn, tuy không tham gia vào chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiềnnhưng biết rõ chủ trương của HĐQT. Sau khi thay thế người tiền nhiệm, ông Tuấn đã ký vào biên bảnhọp HĐQT ngày 7-6-2011, trong đó có nội dung ủy thác gửi tiền, dẫn đến việc bị Huỳnh Thị Huyền Nhưlừa đảo chiếm đoạt.

TAND TP Hà Nội cho rằng hành vi của ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn có dấu hiệu đồngphạm về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" song chưađược đề cập xử lý trong cáo trạng.

Đối với hành vi đầu tư cổ phiếu của ACB gây thiệt hại hơn 687 tỉ đồng, TAND TP Hà Nội nhìn nhậnngày 2-1-2009, Thường trực HĐQT ACB đã họp và ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoánACB (viết tắt là ACBS) để mua cổ phiếu của ACB. HĐQT ngân hàng này sau đó đã giao cho Lê VũKỳ ra thông báo và giao cho Nguyễn Đức Kiên tổ chức thực hiện.

Quá trình điều tra, các bị can đều thừa nhận đây là chủ trương của Thường trực HĐQT ACB. Từ chủtrương trên của Thường trực HĐQT ACB đầu tư cổ phiếu dẫn đến ACB bị thiệt hại hơn 687 tỉ đồng. CQĐTBộ Công an khởi tố điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Phạm TrungCang, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gâyhậu quả nghiêm trọng" nhưng cáo trạng của VKSND Tối cao chỉ truy tố 2 bị can Lê Vũ Kỳ và Nguyễn ĐứcKiên ở hành vi này là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm…

Từ những phân tích này, TAND TP Hà Nội ra quyết định trả hồ sơ nhằm làm rõ vai trò đồng phạm đốivới 2 ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lýkinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Ngoài ra, TAND TP Hà Nội cũng cho rằng hành vi của ông Trần XuânGiá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang và Lý Xuân Hải có dấu hiệu đồng phạm tội "Cố ý làm trái quyđịnh nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với Lê Vũ Kỳ, Nguyễn Đức Kiên ở hành viđầu tư cổ phiếu gây thiệt hại cho ACB hơn 687 tỉ đồng.

Vấn đề tố tụng

Theo luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP HCM), trong trường hợp tòa án trả hồ sơ đểđiều tra bổ sung, nếu VKSND thấy đề nghị của tòa án có căn cứ, nơi đây sẽ trả hồ sơ để CQĐT điềutra bổ sung hoặc phục hồi lại quyết định khởi tố. Nếu bảo lưu cáo trạng, VKSND sẽ chuyển hồ sơ qualại tòa án. Thông thường, tòa án sẽ mời họp liên ngành nhưng nếu vẫn không thống nhất được hướng xửlý, tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử theo cáo trạng, sau đó sẽ có kiến nghị xử lý trong bản án.

Ông Cang không còn ở Việt Nam, khó khăn cho việc điều tra

Ngày 7-10-2013, lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Phạm Trung Cang được dỡ bỏ. Ngày 24-12-2013, ôngCang rời Việt Nam qua cửa khẩu hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 20-9-2012, C46 Bộ Công an có văn bản đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72) BộCông an thực hiện lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Cang.

Bên lề hội nghị tổng kết ngành kiểm sát sáng 16-1, một lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết nếu ôngCang không còn ở Việt Nam thì sẽ hết sức khó khăn cho việc điều tra và sẽ nảy sinh vấn đề pháp lýhết sức rắc rối.

Nguồn Người lao động


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày