Phát hiện 9 mẫu cá, ghẹ Hà Tĩnh nhiễm độc

Thứ Năm | 25/08/2016 12:46

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia: 9 mẫu cá, ghẹ bị nhiễm cadimi, cyanua, phenol, trong khi Cục ATTP công bố chỉ có 1/18 mẫu.

Kết quả kiểm nghiệm 7 mẫu cá, 2 mẫu ghẹ từ Hà Tĩnh chuyển ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia vào ngày 9/8 được lấy trực tiếp từ gò cá Cẩm Nhượng, chợ Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), biển Kỳ Anh.

Kết quả, có 1 mẫu cá nhiễm cadimi, 5 mẫu nhiễm cyanua, 3 mẫu phát hiện hàm lượng phenol. Một số mẫu có hàm lượng phenol ở ngưỡng cao như cá man (8,3mg/kg); ghẹ 3 mắt (10mg/kg); cá đuối (14mg/kg) và lượng cyanua ở ngưỡng cao như cá mỏ neo (3,9mg/kg).

Ngày 22/8, Viện đã gửi báo cáo tới Cục An toàn thực phẩm về kết quả kiểm nghiệm trên.

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng Cục ATTP cho biết, trên thế giới cũng như trong nước từ trước đến nay chưa bao giờ giám sát phenol, xyanua trong hải sản, nên không quy định ngưỡng các chất này trong thực phẩm. Tuy nhiên, sau sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, các chất này được đưa vào giám sát.

Cục phó Cục ATTP cho biết, từ nay tới cuối tháng, Cục sẽ tiếp tục lấy mẫu hải sản tại tất cả các cảng cá ở 4 tỉnh miền Trung để kiểm nghiệm, sau đó sẽ công bố kết quả cuối cùng vào cuối tháng này, đầu tháng tới.

Bà Nga cho biết việc lấy mẫu được lấy ngẫu nhiên, không phân biệt đánh bắt xa bờ hay gần bờ do Bộ TN&MT đã công bố tất cả những vùng biển đó đã an toàn cho tắm và nuôi trồng thuỷ sản.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày