Philippines muốn nhập 250 nghìn tấn gạo từ Việt Nam, Thái Lan

Thứ Tư | 08/03/2017 10:53

Kế hoạch nhập khẩu lần này là nằm trong hạn ngạch nhập 500 nghìn tấn gạo được Hội đồng NFA thông qua năm ngoái.

Cơ quan an ninh lương thực của Philippines hôm thứ ba (07/03) cho biết sẽ nhập khẩu 250 nghìn tấn gạo càng sớm càng tốt thông qua thỏa thuận liên chính phủ (G2G) giữa nước này với Việt Nam và Thái Lan.

Đợt nhập khẩu này sẽ đưa kim ngạch nhập khẩu gạo của Philippines trong giai đoạn từ tháng 12 năm ngoái đến tháng Hai năm nay lên 543 nghìn tấn, nhằm gia tăng lượng gạo dự trữ trước vụ thu hoạch bắt đầu vào tháng Bảy.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đã gửi thư cho Đại sứ quán Việt Nam tại Manila nhằm thông báo về kế hoạch nhập khẩu này.

Các nhà cung cấp gạo lớn, như Việt Nam và Thái Lan, đang theo dõi các nhu cầu mới từ Philippines, một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Nhưng NFA chưa quyết định thời điểm phát hành hồ sơ dự thầu cho đợt nhập khẩu này, do Hội đồng NFA phải thông qua các điều khoản tham chiếu.

Kế hoạch nhập khẩu lần này nằm trong hạn ngạch nhập 500 nghìn tấn gạo được Hội đồng NFA thông qua năm ngoái. NFA chỉ mới mua được 250 nghìn tấn, trong đó có 150 nghìn tấn từ Việt Nam và 100 nghìn tấn từ Thái Lan.

"Chúng tôi cần thêm 250 nghìn tấn gạo dự trữ. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian", người phát ngôn NFA Marietta Ablaza nói với Reuters nhưng không đề cập tới việc thông báo chính thức về kế hoạch nhập khẩu này cho Thái Lan.

An Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày