Tăng trưởng tốt, thị trường hàng không Việt Nam là "ngôi sao" sáng nhất khu vực Đông Nam Á

Trang Lê Thứ Bảy | 26/10/2019 10:18

Nguồn ảnh: Báo Giao Thông

Thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng ngành hàng không tại Đông Nam Á.
Nguồn ảnh: Báo Giao Thông

Tập đoàn Boeing vừa công bố báo cáo dự báo các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Báo cáo cho biết, các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết.

Theo ông Darren A.Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách mảng marketing thương mại của Tập đoàn Boeing, sự tăng trưởng này kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 785 tỷ USD trong giai đoạn từ 2019 - 2038. Đáng lưu ý, theo ông Darren A.Hulst, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần.  

Về khía cạnh này, ông Darren A.Hulst cũng đưa ra nhận định, tăng trưởng GDP hàng năm đạt hơn 6%, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng và ngành du lịch lữ hành phát triển mạnh là những yếu tố chính giúp thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng tốt.

Năm 2020, GDP Việt Nam sẽ tăng 6,8%

Fitch Solutions, đơn vị nghiên cứu vĩ mô của hãng dịch vụ tài chính Fitch Group nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,9% năm 2019 thay vì 6,5% như dự báo trước đó. Công ty này cũng cho biết, tín hiệu tăng trưởng tốt trong quý III/2019 là cơ sở quan trọng để Fitch Solutions nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2019 lên 6,9%, một con số khá ấn tượng.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM từng phát biểu trong một Hội thảo ngành hàng không rằng, có sự tác động qua lại chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng hàng không. Khi nền kinh tế phát triển sẽ khiến ngành hàng không phát triển và ngược lại. Trong các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng trong giai đoạn 1971-2016, trung bình cứ 1% tăng trưởng GDP sẽ ứng với khoảng 2% tăng trưởng hàng không.

Đối với Việt Nam, hiện đang có hơn 60% tổng số hành khách vận chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất nên tốc độ tăng trưởng Tân Sơn Nhất có quan hệ mật thiết với tốc độ tăng trưởng hàng không Việt Nam cũng như tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, trong giai đoạn 1996-2017, GDP Việt Nam tăng 3,43 lần trong khi vận chuyển hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất tăng 6,92 lần, quốc nội Tân Sơn Nhất tăng 17,65 lần, và tổng hành khách quốc tế và quốc nội Tân Sơn Nhất tăng 11,33 lần.

Các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết. Nguồn ảnh: Beoing
Các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết. Nguồn ảnh: Boeing

Tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng 

Trong 15 năm tới, tầng lớp trung lưu Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi và sẽ có khoảng 15 triệu người Việt Nam gia nhập tầng lớp này. Theo quan sát của ông Darren A.Hulst, đây này là động lực tăng trưởng hàng đầu của hàng không quốc tế. 

Theo tính toán của World Bank, trong giai đoạn 2016 – 2018, tính toán của World Bank cho thấy trung bình mỗi năm Việt Nam có 1,6 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu. Với mức bình quân này, tạm tính đến năm 2019, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam chiếm 17,3% dân số. Ông Darren Hulst cho biết, "Với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới".

 

Ngành du lịch lữ hành Việt Nam đang phát triển mạnh 

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong năm 2018, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đón 342,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,1% so với năm 2017. UNWTO cũng đưa ra đánh giá rằng, phần lớn các điểm đến ở khu vực Đông Nam Á đều duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, đặc biệt là Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế trong những năm gần đây. Và theo số liệu của Tổng cục du lịch, trong 7 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7,9% so với hồi đầu năm 2019. 

Có thể nói rằng, 3 nguyên nhân trên chính là những động lực chính để thị trường hàng không Việt Nam phát triển tốt trong tương lai. Và thị trường hàng không Việt Nam đang  hứa hẹn là một lĩnh vực hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư.

Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh

Dịch vụ mặt đất, lợi nhuận trên không


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày