Thanh khoản hệ thống dồi dào trở lại

Thứ Ba | 11/04/2017 06:59

NHNN hút ròng 8.000 tỷ đồng từ thị trường, cộng với lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm cho thấy thanh khoản hệ thống đã bớt căng thẳng hơn.

Bản tin trái phiếu tuần (3-7/4) của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã bơm mới 24.000 tỷ đồng qua kênh thị trường mở OMO, trong khi đó lượng vốn đáo hạn trong tuần đạt 32.000 tỷ đồng. Qua đó, 8.000 tỷ đồng đã được nhà điều hành hút ròng qua kênh này.

NHNN cũng không phát hành tín phiếu đối với tất cả các loại kỳ hạn trong tuần qua. Diễn biến này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dần dư thừa trở lại, các chuyên gia BVSC nhận định.

Một diễn biến khác cho thấy thanh khoản hệ thống trong tuần qua đã bắt đầu dồi dào trở lại là lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm từ 0,11-0,21%.

Cụ thể, theo BVSC, lãi suất liên ngân hàng trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,21%, về mức 4,7%/năm; kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần đều giảm 0,11% về mức 4,8%/năm.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, trong quý I/2017, thanh khoản của hệ thống có dấu hiệu căng thẳng nhẹ tại một vài thời điểm, chủ yếu do thiếu thanh khoản cục bộ tại một số ngân hàng thương mại nhỏ. Song, NHNN đã kịp thời điều tiết thanh khoản của hệ thống qua OMO. Cụ thể, NHNN đã bơm ròng mạnh trong tháng Một, hút về lượng tiền lớn trong tháng Hai và tiếp tục hỗ trợ hệ thống trong tháng Ba. Lũy kế tính từ đầu năm đến ngày 28/3, NHNN đã bơm ròng khoảng 12 nghìn tỷ đồng.

Nhật Duy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày