Thép Việt Nam đang gặp khó khăn tại một số thị trường

Thứ Tư | 04/12/2019 08:41

Nguồn ảnh: satthepvietnam

Các doanh nghiệp ngành thép cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tự chủ các nguồn nguyên liệu trong nước, tránh rơi vào các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Nguồn ảnh: satthepvietnam

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, giá thép trên thị trường thế giới cũng như trong nước tăng đã kích thích sức mua của thị trường trong 3 tuần đầu tháng 11. Tuy nhiên, sang tuần cuối tháng 11, do nhu cầu thực của thị trường nội địa vẫn yếu nên lượng bán ra của các nhà sản xuất thép bắt đầu chậm lại.

Tuy vậy, Bộ Công Thương đánh giá, hiện tại ngành thép Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại một số thị trường do nhiều quốc gia đang tiến hành các biện pháp tự vệ đối với thép Việt Nam.

Cụ thể, ngày 8/11, Canada đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) từ Việt Nam và một số nước. Vì vậy, cùng việc hỗ trợ doanh nghiệp trong các vụ việc điều tra, trao đổi thông tin, cảnh báo nguy cơ bị khởi kiện vụ việc phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế với sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo, các doanh nghiệp ngành thép cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cần tự chủ các nguồn nguyên liệu sản xuất ngay trong nước.

Theo quan điểm của  chuyên gia ngành thép - ông Nguyễn Văn Sưa, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), thời gian gần đây, chủ nghĩa bảo hộ thương mại nổi lên rầm rộ trên thế giới. Ngành thép Việt Nam bị nhiều thị trường khởi xướng kiện phòng vệ thương mại như Mỹ, EU, một số nước trong khu vực ASEAN, thậm chí cả Liên minh kinh tế Á-Âu, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng xuất khẩu của thép Việt Nam. 

Nguồn ảnh: baomoi
Nguồn ảnh: baomoi

“Việc xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng nhanh khiến thép Việt bị các nước chú ý, họ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước", ông Sưa lưu ý.

Để giải quyết tình trạng này, ông Sưa khuyến cáo, các doanh nghiệp ngành thép cần thường xuyên nâng cao hiểu biết về thương mại quốc tế; cấu trúc lại thị trường xuất khẩu, tránh xuất khẩu tập trung vào một thị trường dẫn tới kim ngạch xuất khẩu có sự gia tăng đột biến, tạo cớ cho thị trường nhập khẩu khởi kiện. 

Một số chuyên gia nhận định, khi Việt Nam đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến nhu cầu thép ngày càng tăng. Đây vừa là cơ hội lớn cho ngành thép phát triển, vừa tạo điều kiện bảo vệ thị trường thép trong nước, vừa ngăn cản việc nhập khẩu các sản phẩm trong nước đã sản xuất được.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày