Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn thứ 2 Châu Á

Thứ Sáu | 04/07/2014 16:42

Năm 2014, Việt Nam xếp thứ 2 trong 10 nước có thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà bán lẻ Châu Á, theo CRBE Việt Nam.
Cụ thể, theo khảo sát của CRBE - công ty chuyên nghiên cứu về dịch vụ bán lẻ và thị trường bất động sản, Việt Nam xếp hạng thứ 2 trong 10 nước Châu Á hấp dẫn nhất các nhà bán lẻ nhất. Theo đó, Việt Nam là mục tiêu của 48% thương hiệu bán lẻ Châu Á, xếp trên cả Singapore vốn được xem là thiên đường mua sắm và Indonexia có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo CBRE Việt Nam, Hà Nội xếp ở vị trí đầu tiên trong số 10 thành phố được lựa chọn để mở cửa hàng trong năm 2014 với 36% các nhà bán lẻ lựa chọn, sánh ngang với Bắc Kinh, Thượng Hải và Singapore. Trong top 10 thành phố Châu Á, đại diện của Việt Nam còn có tp.HCM (33%), Đà Nẵng 31%).

Lý giải nguyên nhân Việt Nam hấp dẫn các nhà bán lẻ, theo CRBE có hai nguyên nhân chính, đó là 90 triệu dân số Việt Nam đang ở độ tuổi trẻ, có nhu cầu mua sắm cao và việc Việt Nam sắp chính thức thi hành một loạt các hiệp định tự do thương mại đã cam kết với WTO, EU và khối ASEAN sẽ giúp loại bỏ các hàng rào thuế quan.

Cụ thể, Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1/2015 theo quy định của WTO. Hiệp định Thương mại tự do với EU dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2014.

Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, tới năm 2015, Việt Nam sẽ cho giảm mức thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 loại hàng hóa hiện đang chịu thuế.

Tuy nhiên, việc thị trường bán lẻ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tạo nên thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Thực tế đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp Việt bị lép vế khi phải cạnh tranh với toàn "ông lớn" có bản lĩnh và kinh nghiệm hơn mình đang xâm nhập thị trường Việt như Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản)...

Nguồn Seatimes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày