Thị trường ôtô tăng trưởng mạnh, xe máy trong cảnh "chợ chiều"

Chủ Nhật | 13/07/2014 13:00

Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô, thị trường xe máy lại đang rơi vào cảnh ảm đạm chợ chiều.
Thị trường ôtô đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, vượt chỉ tiêu so với cùng kỳ năm 2013 cùng nhiều thương hiệu xe quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Trái ngược lại, thị trường xe máy lại đang rơi vào cảnh chợ chiều, "bỏ thì thương mà vương thì tội".

Ôtô tăng doanh số bán

Nếu như thời điểm năm 2012-2013 được coi là thời điểm khó khăn của các nhà sản xuất và các showroom ôtô, thì 6 tháng đầu năm nay lại cho thấy những tín hiệu vui của thị trường ôtô.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, thị trường đang theo đà phát triển đúng như kì vọng của các nhà sản xuất.

Trong tháng 5/2014, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 12.100 xe, tăng 25% so với cùng kì năm 2013. Trong đó, xe con đạt hơn 7.200 chiếc và xe tải hơn 4.900 chiếc.

Dự kiến, doanh số cả năm 2014 có thể đạt 125.000 xe, tăng 14% so với năm trước. Báo cáo của các hãng Honda, Toyota, Ford... đều cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng thị phần nhanh chóng.

Tính đến hết tháng 5, tổng sản lượng Ford đã đạt gần 4.300 chiếc, tăng 51% so với năm 2013; Honda đạt 2.700 chiếc, tăng 200%; Toyota đạt con số ấn tượng 13.230 chiếc, tăng 10% so với cùng kì.

Đại diện các hãng xe ôtô, ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết Ford đang tiếp tục đà tăng trưởng từ đầu năm trong kế hoạch tiến xa hơn tại Việt Nam và đang tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng mới.

"Chúng tôi mong muốn được tiếp tục phục vụ ngày càng nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam thông qua hệ thống các đại lý ngày càng được mở rộng và giới thiệu thêm nhiều dòng xe dẫn đầu phân khúc của Ford tới những khách hàng", ông Jesus Metelo Arias nói.

Theo người đứng đầu Ford Việt Nam, các dòng xe dẫn đầu phân khúc Ranger và Transit ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khi doanh số đạt mức cao.

Trong nửa đầu năm nay, Ford đã mở rộng và nâng cấp mới một loạt các đại lý và chi nhánh ở Cần Thơ, Gia Lai, Mỹ Đình (Hà Nội).

Ford cũng đang lên kế hoạch mở rộng thêm một đại lý tại Bình Dương vào nửa cuối năm 2014, đưa mạng lưới đại lý phục vụ tại Việt Nam lên 26 đại lý trên toàn quốc.

Ngoài ra, trong báo cáo của VAMA, nhiều dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, Lexus hay các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan… cũng có được doanh số bán khá tốt.

Qua tìm hiểu tại các showroom ôtô tại Hà Nội như Toyota Hoàn Kiếm, Luxury Cars, Thái Hoàn Auto..., thị trường kinh doanh ôtô đang khởi sắc sau chuỗi thời gian ảm đạm 3 tháng đầu năm, với sự tăng trưởng của các thương hiệu doanh nghiệp lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Đại diện ôtô Thái Hoàn Auto cho biết, mỗi ngày tại showroom đều có lượng khách đến tham khảo và xem xe nhiều hơn so với thời gian đầu năm. Lượng xe bán ra đã khởi sắc hơn, trung bình khoảng 2 xe mỗi ngày.

Theo Sàn ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, doanh số bán hàng của đơn vị này cũng đã tăng khoảng 20% so với thời gian đầu năm và cùng kì năm 2013.

Lượng khách mua chủ yếu tập trung vào các dòng xe 5 chỗ dành cho gia đình như Vios, Kia hay các dòng xe của Honda... có giá từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc.

Ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét, thị trường ôtô đã trải qua thời kì khó khăn và đang khởi sắc trong thời điểm hiện tại là tín hiệu đáng mừng.

Thị trường ấm dần lên trong những tháng qua là do các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng mua xe, thủ tục đơn giản hơn. Bên cạnh đó, những chính sách giảm thuế nhập khẩu, phí trước bạ ... từ đầu năm cũng đã tác động tích cực đến thị trường này.

Xe máy ảm đạm

Trái ngược với sự sôi động của thị trường ô tô, dường như thị trường xe máy đang có những dấu hiệu bão hòa và rơi vào cảnh "chợ chiều".

Nhiều chủ hàng, đại lý đều nhận định, mặc dù các hãng xe đã tung ra nhiều mẫu xe mới, tính năng vượt trội, nhưng doanh số bán ra vẫn ở mức thấp. Khảo sát tại các tuyến phố Bà Triệu, phố Huế, Thái Hà...tại Hà Nội cho thấy hầu hết các cửa hàng xe máy đều vắng khách, kinh doanh gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Hữu Long, đại diện cửa hàng Xe máy nhập khẩu - phố Huế cho biết, cả tháng qua, cửa hàng chỉ bán được hơn chục chiếc, chậm hơn so với những năm 2012 và đầu năm 2013 rất nhiều.

Anh này cũng nhận định thêm, thị trường xe máy trong thời điểm này đã bão hòa và người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các phương tiện nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như xe đạp, xe đạp điện.

Trong khi đó, nửa đầu năm nay, các hãng xe như Honda, Yamaha... đều đã tung ra nhiều mẫu xe mới, như Future 2014, Exciter 2014, Sirius, Jupiter Fi hay Wave 110 Fi với thiết kế mới, giá bán từ 20 đến 40 triệu đồng/chiếc cùng nhiều hỗ trợ cho khách hàng.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ vẫn không mấy khả quan. Chị Thu Hương, nhân viên bán hàng tại đại lý xe máy Lê Hằng cho biết, thời điểm này những năm trước, đại lý này có thể bán được từ 40-50 xe/tháng. Thời gian qua nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt nhưng với tình hình thị trường khó khăn như hiện nay sẽ khó tiêu thụ mạnh hơn.

Qua tìm hiểu, hầu hết các cửa hàng, đại lý trên phố Huế, Bà Triệu... đều ở trong tình trang tồn kho, xe còn nhiều trong khi khách mua lại quá ít, doanh số bán ra không đủ trả các chi phí.

Phân khúc xe máy cũ tại các chợ xe cũng không tránh khỏi tình trạng ế ẩm. Anh Trần Sơn, môi giới xe máy tại chợ xe phố Chùa Hà cho biết, tình trạng kinh doanh năm nay rất ế ẩm, lượng xe bán chậm, cả tuần cố gắng lắm cũng chỉ bán được 2-3 chiếc.

Bên cạnh đó, các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên vẫn phải duy trì. "Nhiều chủ hàng tại phố Chùa Hà đều đã sang nhượng cửa hàng hoặc chuyển hướng kinh doanh khác. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, việc đóng cửa, thanh lý cửa hàng là điều khó tránh khỏi", anh Sơn than phiền.

Nhận xét về tình trạng này, theo ông Hào, thị trường xe máy hiện đã rơi vào thời kì "cung" vượt quá "cầu". Thị trường trở nên ảm đạm không chỉ xuất phát từ yếu tố kinh tế hay thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, mà đơn giản là hầu hết người dân tại các thành phố đã không còn nhu cầu mua thêm xe máy.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày