Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiên cứu ý kiến của Bloomberg về đầu tư phát triển cảng biển tại Việt Nam

Trang Lê Thứ Sáu | 22/11/2019 11:02

Nguồn ảnh: QH

Một bài đăng trên trang Bloomberg ngày 18/9 đã nêu vấn đề rằng, cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang quá tải vì làn sóng dịch chuyển sản xuất...
Nguồn ảnh: QH

Trong đó, trọng tâm là hệ thống cảng biển ở Việt Nam chưa đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 

Sau thông tin này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo một số Bộ liên quan nghiên cứu ý kiến của Bloomberg về đầu tư phát triển cảng biển. Cụ thể, Bộ Kế hoạch Đầu tư được giao nghiên cứu, thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu thống nhất vấn đề này và trình bày lại với Thủ tướng.

Theo Bloomberg, Việt Nam hiện thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển. Năng lực vận tải bằng container cần phải tăng trưởng gấp đôi tốc độ tăng trưởng 10 - 12% của thập niên vừa qua để đáp ứng với nhu cầu tăng dân. Cho đến nay Việt Nam chưa đủ các hợp đồng đầu tư lớn cho cảng biển.

Cảng Cái Mép. Nguồn ảnh: Quý Hòa
Cảng Cái Mép. Nguồn ảnh: Quý Hòa

Hiện, Trung Quốc có 6 trong số 10 cảng có lượng container lớn nhất thế giới, bao gồm cảng Thượng hải ở vị trí số 1. Trong khi đó, hai cảng lớn nhất của Việt Nam là TP.HCM và Cái Mép lần lượt ở vị trí 25 và 50.

Thống kê mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, hiện nay, cả nước có 281 bến cảng với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Hệ thống cảng biển  được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng: Cầu bến, phao neo, trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa, phát triển cơ bản hoàn chỉnh, đầy đủ chức năng, quy mô và phân bố trải rộng theo vùng miền. Hầu hết cảng biển đã tận dụng được tối đa điều kiện tự nhiên, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển.

Tuy nhiên, trong năm 2017, lưu lượng container ở Việt Nam chỉ chiếm 2,5% tổng lượng container toàn cầu trong khi Trung Quốc chiếm 40%. Do đó, để theo kịp nhu cầu mới, năng lực vận chuyển container của Việt Nam cần tăng trưởng gần gấp đôi tốc độ 10% -12% của thập kỷ trước, cũng như tăng gấp đôi trong các hoạt động giao nhận và vận chuyển hàng hóa của bên thứ ba.

Bloomberg: Cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang quá tải vì làn sóng dịch chuyển sản xuất

Trung Quốc mua gần hết cảng chính của Hy Lạp làm cửa ngõ cho tham vọng châu Âu

Nguồn Báo Chính Phủ/Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày