Thủ tướng: "Nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền trong mọi tình huống"

Như Mai Thứ Tư | 10/01/2018 08:44

Báo Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng: "Chúng ta đủ khả năng làm điều đó".
Báo Chính phủ

Vừa qua tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2018 diễn ra vào chiều ngày 9.1.2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một số phát biểu quan trọng.

Thủ tướng nhấn mạnh kinh tế tăng trưởng 6,81%, cao nhất trong 11 năm đã giúp  tỷ lệ nợ công tư hơn 64,6% GDP giảm xuống còn 61%. Dự trữ ngoại hối tăng lên 53 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mục tiêu 50 tỷ USD vào năm 2020. Ngành ngân hàng vừa là nguồn lực vừa là động lực cho phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, lạm phát ổn định dưới mức Quốc hội cho phép cùng với chính sách tỷ giá hợp lý đã giúp  củng cố uy tín của Việt Nam, niềm tin của thị trường, lòng tin cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng cho biết: “Kinh tế Việt Nam ổn định nên người dân không thiết tha mua vàng. VN-Index tăng lên hơn 1.000 điểm trong những ngày đầu năm mới. Cổ phiếu Sacombank hay các ngân hàng khác cũng đồng loạt tăng giá. Niềm tin thị trường là rất quan trọng”.

Thủ tướng khẳng định: “Nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền trong mọi tình huống… và chúng ta đủ khả năng làm điều đó”.

Ngân hàng hiện là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế, với dư nợ tín dụng chỉ tăng trưởng 18%, thấp hơn so với kế hoạch 22%. Điều này cho thấy tăng trưởng kinh tế Việt Nam là nhờ tái cơ cấu nền kinh tế chứ không phải là nhờ tín dụng.

Lãi suất vay vốn trong năm qua đã giảm từ 0,5-1%, góp phần giảm chi phí vốn vay cho doanh nghiệp. Đặc biệt là từ hôm nay (10.11), Ngân hàng Nông nghiệp sẽ giảm tiếp 0,5% nữa.

Thủ tướng cũng đánh gia cao việc Ngân hàng Nhà nước đã trình dự thảo Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu để Quốc hội thông qua. Điều này giúp hệ thống ngân hàng chủ động hơn trong việc xử lỷ nợ xấu, đưa tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống giảm từ mức 10,5% vào tháng 6.2017 xuống chỉ còn hơn 7% như hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo giữ chỉ số giá tiêu dùng bình quân dưới 4%/năm đi cùng với giảm lãi suất cho vay. Thủ tướng đề nghị các ngân hàng mở rộng tín dụng tiêu dùng một lĩnh vực trước đây bị coi nhẹ, đồng thời đảm bao vay cân bằng và công bằng.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Ngân hàng Nhà nước đánh giá tình hình thị trường bất động sản thời kì sau năm 2019 để Chính phủ chủ động có chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải sớm đưa ra thể chế pháp luật để quản lý tài sản ảo, tiền ảo.

Nguồn VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày