TPG Capital mua lại chuỗi bệnh viện của Columbia Asia

Hà Linh Thứ Bảy | 14/09/2019 12:32

Ảnh: thestar.com.my

TPG Capital cùng tập đoàn Hong Leong của Malaysia vừa mua lại các bệnh viện từ Columbia Asia với giá 1,2 tỷ USD.
Ảnh: thestar.com.my

Columbia Asia sở hữu 17 bệnh viện và một phòng khám tại các địa điểm ở Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Sau thương vụ, mỗi bên (TPG và Hong Leong) sẽ sở hữu 50% số tài sản vừa được mua lại.

Việc mua lại các bệnh viện này đánh dấu sự tái gia nhập của TPG vào hoạt động kinh doanh bệnh viện ở Đông Nam Á. Đây cũng là bước đột phá đầu tiên vào thị trường chăm sóc sức khỏe của tỷ phú Quek Leng Chan, ông chủ của Hong Leong. Hồi tháng 11 năm ngoái, Bloomberg trích nguồn thạo tin cho biết, Công ty đầu tư Columbia Pacific Management đã xem xét bán Columbia Asia với giá 2 tỷ USD.

Thu nhập tăng và dân số già ở các thị trường lớn nhất châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ, dẫn đến nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Điều này đã thúc đẩy các hoạt động mua bán và sáp nhập, bao gồm cả các thương vụ của các công ty đầu tư tư nhân.

Theo Bain & Co, năm 2018, giá trị các thương vụ mua bán trên thị trường chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đạt 15,8 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với con số 7,2 tỷ USD trong năm 2017.

Trong thời gian qua, TPG đã rất tích cực trong đầu tư chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở châu Á. Vào tháng 7/2019, công ty đã bán United Family Health, một nhà điều hành chăm sóc sức khỏe tư nhân ở Trung Quốc với giá 1,3 tỷ USD cho New Frontier Corp. Vào tháng 5/2019, công ty cũng bán phần vốn đầu tư tại Cancer Treatment Services International cho Varian Medical Systems. Cũng trong năm 2019, TPG đã mua lại Healthscope, một công ty của Úc, quản lý một chuỗi các bệnh viện và cơ sở y tế.

Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, sau một thời gian khá im ắng, làn sóng đầu tư vào các bệnh viện cũng đang nóng trở lại. Bên cạnh việc cổ phần hóa một số bệnh viện nhà nước được giới đầu tư quan tâm, xu thế đầu tư vào các bệnh viện tư nhân cũng nở rộ với nhiều thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) có giá trị đã được công bố như: hệ thống Nha khoa Mỹ sáp nhập vào Sun Medical Center, Tập đoàn Hoàn Mỹ hoàn tất việc mua lại Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex) vừa thông qua việc góp vốn thành lập công ty con là đơn vị sau khi thành lập sẽ thực hiện dự án BT Bệnh viện Tân Bình. Doanh nghiệp mới này có vốn điều lệ 12 tỷ đồng, trong đó Gilimex sở hữu 98% vốn (11,76 tỷ đồng). Hai nhà đầu tư góp 1% vốn gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 179 và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đầu khi Imico. Trước đó, Gilimex góp vốn vào CTCP Bệnh viện tư nhân Triều An nhưng chỉ đầu tư 50.000 cổ phiếu, tương đương 1,02% vốn cổ phần.

►Bệnh viện tư không dễ kiếm tiền

►Đầu tư bệnh viện tư nhân đang "nóng" trở lại


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày